Hợp tác xây dựng dữ liệu phòng, chống thiên tai với đối tác Nhật Bản

Thứ tư, 24/4/2024 | 16:56 GMT+7
Ngày 24/4, trong buổi làm việc tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đoàn đối tác Nhật Bản đã trao đổi về quan hệ hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhắc lại những thành tựu của ngành phòng, chống thiên tai, đặc biệt là những hợp tác thiết thực giữa Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực này trong nhiệm kỳ Đại sứ tại Việt Nam của ông Fukada Hiroshi. 

Dẫn đầu phía đối tác Nhật Bản, ông Fukada Hiroshi, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp ưu tú của Nhật Bản có mong muốn đầu tư, phát triển tại Việt Nam. Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, chính xác để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, đồng thời đảm bảo sự hợp tác hiệu quả giữa hai quốc gia. Nhật Bản và Việt Nam đều hứng chịu những trận thiên tai lịch sử, tổn thất không nhỏ. Vì vậy, dự báo chính xác và kịp thời có thể giảm thiểu đáng kể thiệt hại. 

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. (Ảnh minh họa)

Theo ông Fukada Hiroshi, Việt Nam vẫn còn "độ trễ" trong việc truyền tải thông tin khẩn cấp từ Trung ương đến địa phương. Để khắc phục vấn đề này, Việt Nam có thể áp dụng một số giải pháp ứng dụng công nghệ cao để quản lý dữ liệu, thông tin khí tượng.

Tại khu vực miền Trung Việt Nam - nơi hứng chịu nhiều thiệt hại do mưa lớn, việc triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai phù hợp, áp dụng kỹ thuật của Nhật Bản sẽ góp phần bảo đảm an toàn tính mạng con người, phát triển kinh tế, xã hội khu vực. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Bộ NN&PTNT cần cả dự báo khí hậu dài hạn và ngắn hạn, không chỉ để đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai mà còn phục vụ sản xuất. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ hiện đang trong giai đoạn cao điểm của mùa khô 2023 - 2024. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hạn hán, thiếu nước đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh ở các địa phương trong khu vực. 

Thứ trưởng gợi mở, Công ty Weathernews (WNI) - doanh nghiệp Nhật Bản chuyên về dự báo khí tượng có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các công ty vận hành thủy điện lớn ở Việt Nam. Đây là mắt xích quan trọng trong bộ máy nhà nước để phòng, chống thiên tai. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong nước có đủ nguồn lực để vận hành máy móc công nghệ cao do WNI giới thiệu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng kỳ vọng phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ nông dân Việt Nam sản xuất nông nghiệp, bên cạnh việc tăng cường phòng, chống thiên tai. Hiện tại, Bộ NN&PTNT quan tâm đến các dự báo khí tượng theo thời hạn dài và theo mùa để điều hành các vùng sản xuất. Theo đó, Bộ sẽ cử đầu mối ở Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai và Cục Thủy lợi trao đổi chuyên môn thêm với phía Nhật Bản, đặt yêu cầu cụ thể để WNI nghiên cứu giải pháp đáp ứng.

Công ty Weathernews (WNI) là doanh nghiệp Nhật Bản chuyên về dự báo khí tượng, đã được Chính phủ Nhật Bản trao tặng nhiều giải thưởng, kỷ niệm chương vì cống hiến cho ngành phòng, chống thiên tai. Văn phòng đại diện của WNI hoạt động tại Việt Nam từ năm 2015, tích cực hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao chuyên môn dự báo, mở rộng phạm vi ứng dụng về thông tin thời tiết tại Việt Nam.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp và làm việc với nguyên Đại sứ Fukada Hiroshi, Công ty WNI và Công ty CP Tư vấn và Phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC). Tại buổi làm việc, ông Fukada Hiroshi đã nhấn mạnh sẽ kết nối để 2 công ty là WNI và WATEC hợp tác với tỉnh Quảng Ngãi, từ đó hỗ trợ hiệu quả hơn cho công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh. Buổi làm việc là tiền đề vững chắc để các bên có những bước tiến trong hợp tác, làm việc cùng nhau trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai thời gian tới. Sau tỉnh Quảng Ngãi, WNI và WATEC sẽ tiếp tục làm việc với 2 tỉnh, thành là Quảng Nam và Đà Nẵng.

Ngọc Mai (T/H)