Năng lượng gió

Khởi công xây dựng dự án điện gió Mũi Dinh

Thứ tư, 31/8/2016 | 14:23 GMT+7
Sáng này (30/8), tại thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Công ty TNHH Điện gió Mũi Dinh đã tổ chức khởi công nhà máy điện gió có tổng công suất 37,6 MW, tổng vốn đầu tư 1.272 tỷ đồng, do Công ty EAB của CHLB Đức làm chủ đầu tư.

Dự án Nhà máy Điện gió Mũi Dinh gồm 16 tua bin được xây dựng trên diện tích 12 ha, dự kiến dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017.

Với đặc thù là một tỉnh ven biển miền Trung, có số giờ nắng và tốc độ gió lớn so với cả nước, Ninh Thuận đang được xem là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp năng lượng, nhất là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Từ lợi thế này, thời gian qua UBND tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) khảo sát, đánh giá mức độ nắng và gió tại địa phương.

Theo đó, WB đã đưa ra những đánh giá ban đầu đầy triển vọng.

Cụ thể, tỉnh Ninh Thuận có vị trí thuận lợi là nằm ở cuối dãy núi Trường Sơn, được bao bọc bởi 3 dãy núi sát ra biển. Trong đó, ở vị trí phía Bắc và phía Nam là 2 dãy núi chạy sát ra biển, phía Tây là dãy núi cao giáp cao nguyên của tỉnh Lâm Đồng.

Từ vị trí thuận lợi này, WB đưa ra số liệu khảo sát như sau: Tốc độ gió tại Ninh Thuận lớn nhất cả nước, trung bình 7,1m/s, ở độ cao 65m và mật độ gió từ 400-500W/m2 trở lên, cao nhất trong khu vực phía Nam; tốc độ gió mạnh nhất trong năm từ 18-20m/s (ở độ cao 12m).

Toàn tỉnh hiện có 14 vùng gió tiềm năng, khoảng 8.000 ha, tập trung chủ yếu ở 3 huyện Ninh Phước, Thuận Nam và Thuận Bắc.

Đặc biệt là Ninh Thuận ít có bão và lượng gió thổi đều tron suốt 10 tháng, với tốc độ từ 6,4-9,6m/s, đảm bảo ổn định cho turbin gió phát điện.

Ngoài ra, Ninh Thuận có độ cao mặt trời lớn, thời gian chiếu sáng dài và đồng đều nên có điều kiện tiếp nhận hàng năm một lượng bức xạ mặt trời rất lớn.

Theo đánh giá của WB, bình quân lượng bức xạ mặt trời của Ninh Thuận trên 320 kcal/cm2/năm. Trong đó, tháng ít nhất là 14 kcal/cm2. Số giờ nắng trung bình cả năm khoảng 2.600-2.800 giờ, phân bố tương đối điều hòa quanh năm.

Nguồn: nangluongvietnam.vn