Kiểm tra công tác sản xuất, truyền tải chuẩn bị cấp điện cho mùa khô năm 2024

Thứ hai, 4/3/2024 | 14:29 GMT+7
Trong 2 ngày 4 - 5/3, đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác sản xuất, truyền tải chuẩn bị cấp điện cho mùa khô năm 2024.

Đoàn công tác do ông Nguyễn Thế Hữu, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn.

Theo kế hoạch, đoàn công tác kiểm tra, làm việc tại trạm biến áp (TBA) 500kV Hòa Bình thuộc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1)/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT); kiểm tra 2 Nhà máy thủy điện Hòa Bình, Sơn La và làm việc với lãnh đạo 2 công ty quản lý. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định, chỉ đạo của cơ quan quản lý cũng như công tác triển khai kế hoạch vận hành, sản xuất, cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024.

Đoàn công tác nghe báo cáo công tác vận hành trạm biến áp 500kV Hòa Bình

Phát biểu tại buổi làm việc tại Hòa Bình, ông Nguyễn Thế Hữu cho biết, mục đích của chuyến công tác nhằm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương và triển khai các Quyết định số 3110/QĐ-BCT ngày 30/11/2023 phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024; Quyết định số 3376/QĐ-BCT ngày 29/12/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, 6, 7) năm 2024.

Tại TBA 500kV Hòa Bình và Công ty Thủy điện Hòa Bình, đoàn công tác đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh nói chung và tình hình thực hiện kế hoạch đảm bảo vận hành, cung cấp điện mùa khô năm 2024. Đồng thời, các đơn vị nêu một số kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác.

Đối với khối truyền tải, trong đó có TBA 500kV Hòa Bình, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN/EVNNPT, trong đó đã xây dựng kế hoạch vận hành; thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì, thay thế các thiết bị; tăng cường kiểm tra đường dây, hành lang tuyến, phát hiện xử lý những khiếm khuyết trên lưới; chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị để xử lý sự cố nhanh nhất (nếu có).

Công ty Thủy điện Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch sản xuất cả năm cũng như kế hoạch phát điện mùa khô; thực hiện đúng phương thức làm việc các tổ máy, bảo đảm công suất và sản lượng huy động theo yêu cầu của hệ thống. Đồng thời, công ty đã và đang thực hiện thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng năm 2024.

Đoàn kiểm tra, nghe báo cáo về công tác vận hành Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Tại buổi làm việc, đại diện thành viên đoàn công tác cũng nêu một số góp ý cụ thể cho các đơn vị nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc sản xuất, vận hành hệ thống điện năm 2024, đặc biệt là những tháng cao điểm nắng nóng tại miền Bắc.

Kết luận tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực ghi nhận các đơn vị đã tuân thủ nghiêm những chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất yêu cầu cấp điện mùa khô và cả năm, đề nghị EVN/EVNNPT, PTC1 tiếp tục thực hiện những giải pháp quản lý, vận hành lưới điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, nhất là trong bối cảnh nhu cầu điện có thể tăng cao.

Đặc biệt, cần tăng cường công tác quản lý vận hành; kiểm tra xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện; hoàn thành sớm kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa; tăng cường dự báo, diễn tập, không để xảy ra sự cố chủ quan; chuẩn bị đầy đủ phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị để xử lý sự cố (nếu có). Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đáp ứng mục tiêu truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định mùa nắng nóng nói riêng và mùa khô năm 2024 nói chung; không để xảy ra tình trạng tiết giảm điện như tháng 6 năm 2023.

Công ty Thủy điện Hòa Bình cần tuân thủ các chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước và quy định, quy trình về vận hành hồ chứa… Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành thiết bị của nhà máy điện, không để xảy ra sự cố chủ quan. Tăng cường công tác kiểm tra, củng cố thiết bị, khắc phục khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện của các tổ máy phát điện, hạn chế tối đa các sự cố tổ máy; hoàn thành kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy; thực hiện đúng lệnh điều độ của A0; tăng cường phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan nhằm quản lý, vận hành hiệu quả nhà máy.

Đình Tú (t/h)