Năng lượng mặt trời

Liên kết quyền lực Anh - Na Uy mới ra mắt khi giá năng lượng tăng cao

Chủ nhật, 3/10/2021 | 10:56 GMT+7
Tuyến cáp điện North Sea Link mới nối Na Uy và Anh đã bắt đầu hoạt động thương mại, National Grid của Anh (NG.L) cho biết, cải thiện an ninh năng lượng của Vương quốc Anh là cần thiết khi nước này phải vật lộn với chi phí năng lượng tăng cao.

Việc cải thiện an ninh năng lượng ở Anh là điều cần thiết khi nước này luôn phải vật lộn với chi phí năng lượng tăng cao

Giá điện của Anh đã đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên toàn cầu tăng vọt, một số nhà máy hạt nhân ngừng hoạt động và sản lượng điện gió thấp hơn bình thường.

Cáp North Sea Link trị giá 1,6 tỷ euro (1,85 tỷ USD) sẽ có thể truyền tải tới 1,4 gigawatt điện giữa hai quốc gia khi nó đạt công suất tối đa trong khoảng thời gian khoảng ba tháng, đủ cung cấp điện cho khoảng 1,4 triệu ngôi nhà.

“Khi nhu cầu cao ở Anh và sản lượng gió thấp, thủy điện có thể được nhập khẩu từ Na Uy, giúp đảm bảo cung cấp điện an toàn, giá cả phải chăng và bền vững cho người tiêu dùng Vương quốc Anh,” National Grid cho biết trong một tuyên bố.

Tuyến cáp dài 720 km, được phát triển bởi National Grid và nhà điều hành hệ thống điện của Na Uy, Statnett, đã mất sáu năm để xây dựng.

"Thiết bị kết nối điện dưới biển dài nhất thế giới đang được vận hành thử nghiệm và lần đầu tiên kết nối trực tiếp hệ thống điện của Anh và Na Uy", Giám đốc điều hành của Statnett, Hilde Tonne cho biết trong một tuyên bố riêng.

Bà nói thêm: “Hệ thống kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sản xuất tái tạo ở cả hai quốc gia.

Giao dịch công suất hàng ngày trên cáp bắt đầu vào thứ Năm tại sàn giao dịch Nord Pool, với nguồn điện được chuyển từ Na Uy sang Anh vào ngày đầu tiên hoạt động. 

Anh đã có các liên kết quyền lực với Bỉ, Pháp, Hà Lan và Ireland.

Dự kiến ​​sẽ tăng nhập khẩu điện trong vài năm tới, với nhiều liên kết hơn được lên kế hoạch như Liên kết Viking với Đan Mạch.

Mộc Mộc