Nông nghiệp sạch

Lúa hữu cơ tạo động lực làm giàu cho người dân Quảng Trị

Thứ bảy, 3/8/2019 | 09:00 GMT+7
Nhờ trồng lúa nên hệ sinh thái được hồi sinh trên những cánh đồng từng “chết” vì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu.

Tỉnh Quảng Trị đã triển khai thành công mô hình lúa hữu cơ qua 4 mùa vụ. Mô hình này hoàn toàn không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh, chỉ sử dụng phân hữu cơ nhưng vẫn cho năng suất cao hơn sản xuất truyền thống. Nhờ sản xuất nông nghiệp sạch nên hệ sinh thái được hồi sinh trên những cánh đồng từng “chết” vì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu.

Mô hình lúa hữu cơ không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật trừ sâu bệnh hiện cho năng suất cao hơn sản xuất truyền thống. Ông Văn Công Phước, ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng cho biết, trước đây ruộng của ông đất đai cằn cỗi do sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều, không sinh vật nào sống được.

2 năm trở lại đây, cánh đồng này đã hồi sinh bằng những ruộng lúa hữu cơ xanh tốt, tôm cá theo đó sinh sôi đem lại nguồn thu cho bà con nông dân. Theo ông Phước, đây là sản phẩm của xu hướng nông sản thân thiện với môi trường, đảm bảo quyền của người tiêu dùng, sức khỏe cho cộng đồng.

“Hiệu quả của canh tác lúa hữu cơ là năng suất cao hơn giống trước 30%, chống ngã rạp, chống sâu bệnh và năng suất đạt 7 tấn/ha. Khi lúa không dùng thuốc bảo vệ thực vật và các loại thuốc khác sẽ bảo đảm sức khỏe người dùng và đầu ra được công ty bao tiêu. Đây chính là động lực để nhiều người dân tiếp cận mô hình”, ông Phước cho biết.

Mô hình lúa hữu cơ cho năng suất cao hơn sản xuất lúa truyền thống

Người trồng lúa hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị rất phấn khởi khi vụ mùa bội thu, không làm ô nhiễm hệ sinh thái và góp phần xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị. Ông Lê Văn Quang, ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh cho biết, trồng lúa hữu cơ lúc gặt đã có máy, lúa bán cho doanh nghiệp không cần phơi khô vất vả như trước.

“Lúa hữu cơ không bị các loại bệnh gây hại như bị rầy nâu cũng như không bị sâu. Cây lúa phát triển đều khắp trên cánh đồng, không thấy có chỗ lúa xấu và không ảnh hưởng đến môi trường sống”, ông Quang cho hay.

Tỉnh Quảng Trị có 6 hợp tác xã, tổ hợp tác ký kết hợp đồng liên kết sản xuất trên diện tích 105 ha đất lúa. Vụ vừa qua, Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị hỗ trợ bà con toàn bộ phân bón, thu mua lúa tươi với giá 6.000 đồng/kg.

Ông Bùi Đức Huy, Phó Giám đốc Công ty Nông sản hữu cơ Quảng Trị cam kết, doanh nghiệp luôn đồng hành với bà con từ công đoạn cấp giống, cung cấp phân bón từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch và trả tiền ngay tại ruộng cho bà con.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, sau 4 vụ triển khai với gần 500 ha lúa chất lượng cao, mô hình lúa hữu cơ đã đạt hiệu quả rõ nét về kinh tế, xã hội và môi trường.

Người nông dân canh tác theo hướng hữu cơ để trả lại môi trường sinh thái cho đồng ruộng, tạo ra nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, góp phần xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị.

Ông Nguyễn Đức Chính cho rằng, sự hiện hữu của các loại sinh vật như tôm, cá, cua ốc trên ruộng lúa cho thấy việc canh tác lúa hữu cơ đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái.

“Tại các cánh đồng hữu cơ, thiên địch đã phát triển và sinh thái được phục hồi, nhất là các loại tôm, cá. Việc sản xuất lúa hữu cơ phải bảo đảm sự kiểm soát chặt chẽ để gạo sản xuất ra đảm bảo đúng chất lượng, đúng phương pháp để xây dựng thương hiệu từ đó bán trên thị trường Việt Nam cũng như xuất khẩu”, ông Chính nói.

Theo vov.vn