Nông nghiệp sạch

Mở rộng trạm trung chuyển để phát triển chuỗi cung ứng nông sản Việt

Thứ tư, 19/2/2020 | 09:33 GMT+7
Tại buổi làm việc với đại diện MM Mega Market mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao đề xuất của doanh nghiệp này trong việc mở rộng hệ thống trạm trung chuyển để tập kết hàng hóa thu mua của nông dân, sau đó sơ chế, lưu trữ và phân phối tới các cửa hàng.

MM Mega Market Việt Nam (MMVN) là doanh nghiệp tiên phong xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân Việt Nam nguồn thực phẩm an toàn. Công ty là nhà cung cấp thực phẩm cho gần 1 triệu khách hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam (gồm các nhà hàng, khách sạn 5 sao, căng tin), tạo công ăn việc làm cho gần 4.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp.

MMVN đã tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, mặt khác, luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ về số lượng, chất lượng các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

MMVN góp phần phát triển chuỗi cung ứng nông sản Việt

Ông Bruno Jousselin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MM Mega Market cho biết, MMVN đang vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm, phục vụ phân phối tại Đà Lạt (rau củ quả), Cần Thơ (hàng cá, hải sản); Đồng Nai (thịt lợn); Bến Tre (trái cây). Công ty đang có kế hoạch mở rộng ra phía Bắc đối với mặt hàng thịt lợn, thịt gà và trứng.

Đại diện MMVN đề xuất Bộ Công Thương giới thiệu địa điểm xây dựng trạm trung chuyển rau, củ, quả tươi, thịt lợn, thịt gà và trứng gà, trứng vịt tại khu vực phía Bắc nhằm cung cấp cho các chi nhánh của MM Mega Market tại đây. Mục đích của dự án là đảm bảo ổn định sản lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho các sản phẩm tươi sống đến người tiêu dùng, giảm thiểu chi phí logistic.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, đề xuất của MM Mega Market xây dựng trạm trung chuyển để doanh nghiệp tập kết hàng hóa thu mua của nông dân, từ đó sơ chế, lưu trữ và phân phối tới các cửa hàng khác là phù hợp với định hướng phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, phù hợp với mô hình tiêu thụ nông sản.

Về việc tìm kiếm địa điểm đặt trạm trung chuyển tại khu vực phía Bắc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải gợi ý, có thể cân nhắc, xem xét một số tỉnh lân cận với các tỉnh có sản lượng nông sản lớn như: với thịt lợn có thể chọn Hà Nam hoặc các tỉnh lân cận Hà Nam; sản phẩm quả vải, có thể chọn các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên... Những địa phương này có cơ sở chăn nuôi trồng trọt tập trung, gần thị trường tiêu thụ lớn, có vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản do đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc thu mua sản phẩm và đưa vào hệ thống phân phối, đồng thời giảm chi phí lưu thông, giảm giá thành sản phẩm.

Để MM Mega Market tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị: doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên đưa mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam vào hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, công ty phối hợp, giới thiệt sản phẩm tiêu biểu của việt Nam tại các hệ thống của doanh nghiệp ở nước ngoài, một phần tạo điều kiện cho người tiêu dùng nước ngoài có cơ hội tiếp cận nguồn hàng phong phú. MM Mega Market tiếp tục tổ chức các hội thảo, chương trình tập huấn nhà cung cấp, nhà sản xuất để nắm bắt thị trường, thị hiếu người tiêu dùng... từ đó thúc đẩy việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam tiếp cận với thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường trong nước là đầu mối tiếp nhận các ý kiến đề xuất của MMVN, phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Kế hoạch, Cục Xuất nhập khẩu...) và các Sở Công Thương để trao đổi, hỗ trợ MMVN giải quyết những vướng mắc, đặc biệt là việc tìm kiếm địa điểm xây dựng trạm trung chuyển.

An Vinh