Mục tiêu hoàn thành đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm trong tháng 9/2023

Thứ năm, 22/6/2023 | 09:52 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Trương Hữu Thành đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ dự án đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm.

Đây là dự án do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành dự án.

Dự án có quy mô xây dựng đường dây 220kV, mạch kép chiều dài hơn 88 km. Xây dựng mới một ngăn xuất tuyến 220kV tại TBA 220 kV Nha Trang và một ngăn xuất tuyến 220kV, một ngăn máy cắt vòng và thanh cái vòng tại TBA 220kV Tháp Chàm.

Đến nay, mặt bằng của dự án đã được tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cơ bản bàn giao hết các vị trí móng, chỉ còn những vướng mắc nhỏ trong hành lang tuyến.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành chủ trì cuộc họp

Dự án được chia thành 2 đoạn tuyến, trong đó đoạn tuyến không vượt rừng dài khoảng 36 km đến nay đã hoàn thành công tác thi công. Đoạn tuyến vượt rừng thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận có chiều dài 52 km, tương ứng 15 khoảng néo đang được gấp rút thi công.

Đến nay, đoạn tuyến vượt rừng đã đào móng hoàn thành 46/64 vị trí móng, đang đào 10 vị trí và chưa đào 8 vị trí. Đúc móng hoàn thành 39 vị trí, đang đúc 5 vị trí và chưa đúc 20 vị trí. Về tiến độ kéo dây, đã hoàn thành 1 khoảng néo, đang thi công 1 khoảng néo. Về nhân lực tham gia dự án, tại hiện trường khoảng 80 - 100 người gồm 16 tổ, trong đó 1 tổ kéo dây, 6 tổ đúc móng, 3 tổ dựng cột, 6 tổ khoan phá đá.

Trong thời gian qua, mặc dù nhà thầu đã huy động nhân lực để thực hiện, tuy nhiên do nhân lực mỏng nên tiến độ thi công của nhà thầu trong thời gian qua còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ như cam kết. Để đẩy nhanh tiến độ, CPMB tổ chức cuộc họp rà soát tiến độ dự án do Giám đốc CPMB chủ trì vào ngày 26/5/2023. Tại cuộc họp này, các bên thống nhất hoàn thành dự án trước ngày 30/9/2023.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành nhấn mạnh: Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nắng nóng và nguồn cung điện gặp nhiều thách thức như hiện nay. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng cao của tỉnh Khánh Hòa; đồng thời tạo mạch 220kV liên kết khu vực duyên hải miền Trung, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực. Hiện nay, các vướng mắc mặt bằng của dự án đã cơ bản được tháo gỡ. Khó khăn lớn nhất của của gói thầu này là thi công trên rừng với đồi núi nhiều đá tảng, việc phá đá sẽ mất nhiều thời gian.

Thi công dựng cột đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm

Lãnh đạo EVNNPT ghi nhận, đánh giá cao CPMB và các nhà thầu thi công đã rất nỗ lực. Tuy nhiên tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đối với nhà thầu thi công, Phó Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu chỉ huy trưởng phải có mặt thường xuyên trên công trường để điều hành dự án. Tăng cường cán bộ đền bù, vận động đền bù thi công để đào đúc các vị trí còn lại và hành lang kéo dây. Tăng cường phương tiện xe máy để đẩy nhanh công tác mở đường công vụ, tăng cường thêm 5 tổ đúc móng (mỗi tổ 12 - 15 người), tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh phần đúc móng bù lại phần khối lượng đã bị chậm tiến độ.

Trình cấp phối bê tông có phụ gia để rút ngắn thời gian chờ lấp móng và dựng cột đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với các vị trí đã đúc xong nhưng chưa lắp dựng cột (10 vị trí), đề nghị tăng cường xe múc để lấp đất và bổ sung 03 tổ dựng cột (mỗi tổ 12 - 15 người) vận chuyển cột lên móng, tiến hành dựng cột khép G để kéo dây.

Đơn vị tư vấn giám sát cần bố trí đầy đủ cán bộ để giám sát; thường xuyên đôn đốc tiến độ, báo cáo tình hình thi công hàng ngày, kịp thời cảnh báo nếu nhà thầu thi công chậm tiến độ. Đơn vị tư vấn thiết kế bố trí cán bộ giám sát tác giả để xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thi công.

Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu CPMB ưu tiên nghiệm thu các hạng mục đạt được để giải ngân kịp thời cho nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm không để trượt mục tiêu hoàn thành trong tháng 9/2023, nhưng phải ưu tiên hoàn thiện đóng điện đoạn tuyến từ vị trí 92 đến vị trí 138 trước ngày 15/8/2023 để đấu nối và hòa lưới Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.4 về TBA 220kV Cam Ranh.

Thu Hà