Ngành dầu khí ASEAN hướng tới “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”

Thứ năm, 28/10/2021 | 10:02 GMT+7
Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Dầu khí ASEAN vừa diễn ra với chủ đề “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”.

Mới đây, Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASEAN Council on Petroleum - ASCOPE) do Công ty Dầu khí quốc gia Indonesia Pertamina và Ban Thư ký ASCOPE đồng chủ trì với chủ đề “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ” lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến kể từ khi ASCOPE thành lập năm 1975.

Với chủ đề “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”, kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Dầu khí ASEAN là nơi các Thành viên Hội đồng ASCOPE cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết những thách thức đặt ra đối với ngành dầu khí trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng toàn cầu và đại dịch Covid-19.

Kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng ASCOPE

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nicke Widyawati, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí quốc gia Indonesia Pertamina nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASCOPE trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các công ty dầu khí trong khu vực ASEAN, đặc biệt là định hướng trong việc giải quyết những hệ lụy của đại dịch Covid-19 và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng.

Tại phiên thảo luận chiến lược CEO, các thành viên Hội đồng ASCOPE cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tại các nước cũng như sáng kiến nhằm biến “nguy thành cơ”, một lần nữa khẳng định thông điệp của kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng ASCOPE “Tăng tốc phục hồi, phát triển mạnh mẽ”.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn được ủy quyền của Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, thành viên Hội đồng ASCOPE của Việt Nam có bài trình bày về xu hướng dịch chuyển năng lượng của Việt Nam, chiến lược và giải pháp của Petrovietnam trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng toàn cầu và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại kỳ họp, Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam nhấn mạnh, khí đốt tự nhiên cần được khẳng định vai trò chủ đạo trong bối cảnh năng lượng chuyển dịch mạnh mẽ. Đến nay, dự án đường ống dẫn khí xuyên ASEAN (TAGP) của ASCOPE đã kết nối 6 nước thành viên ASEAN thông qua 13 đường ống dẫn khí với tổng chiều dài 3.631km và 9 cảng tái hóa khí LNG với tổng công suất 38.75 MTPA. Tại cuộc họp, các thành viên ASCOPE trao đổi các nội dung cụ thể về chuyển dịch năng lượng, hướng tới đảm bảo an ninh và phát triển bền vững trong khu vực.

Nhiều thách thức đặt ra đối với ngành dầu khí trong bối cảnh dịch chuyển năng lượng toàn cầu và đại dịch Covid-19

Ông Keisuke Sadamori, Giám đốc Thị trường và An ninh năng lượng của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) có bài trình bày về cập nhật tình hình chuyển dịch năng lượng toàn cầu trong chương trình. Theo ông Keisuke Sadamori, mặc dù năm 2021 lượng khí thải CO2 toàn cầu có mức tăng hàng năm lớn nhất trong lịch sử (khoảng 1,5 tỉ tấn), IEA nhận thấy tín hiệu lạc quan các công ty dầu khí trên toàn cầu đang đẩy mạnh chi tiêu cho năng lượng sạch với tỷ trọng vốn đầu tư tăng lên 4% vào tháng 5 năm 2021.

Các thành viên Hội đồng ASCOPE đánh giá cao nỗ lực của Ban Thư ký ASCOPE, các Tiểu ban ASCOPE, điều phối viên các nước nhằm thúc đẩy hoạt động của ASCOPE trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thời gian vừa qua và hy vọng trong thời gian tới tất cả các thành viên ASCOPE sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên tinh thần hướng tới một ASCOPE phát triển bền vững, hiệu quả.

Hải Long (t/h)