Ngành điện tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 9

Thứ ba, 27/10/2020 | 14:37 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có công điện số 7129/CĐ-EVN ngày 27/10/2020 gửi các đơn vị trực thuộc về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 9 – MOLAVE.

Bão số 9 là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, di chuyển nhanh. Dự báo, sau khi đổ bộ vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên, bão tiếp tục đi vào khu vực Tây Nguyên với sức gió còn mạnh, khả năng gây mưa lớn, lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Ngày 28/10, tâm bão ở trên khu vực Tây Nguyên với sức gió cấp 8, giật cấp 10 và gây mưa rất lớn (mức độ tàn phá của cơn bão này có thể tương đương hoặc mạnh hơn bão số 12 năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên), cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4. 

Để tập trung ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tổng giám đốc/Giám đốc các đơn vị: khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo liên quan tại công điện số 1470/CĐ-TTg ngày 26/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, công điện số 8080/CĐ- PCTT ngày 26/10/2020 của Bộ Công Thương và công điện số 7095/CĐ-EVN ngày 26/10/2020 của Tập đoàn.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời. Cập nhật, thực hiện đầy đủ các nội dung trong công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp được đăng tải trên trang web http://phongchongthientai.evn.com.vn của Tập đoàn. Chuẩn bị mọi nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” nhằm khắc phục hậu quả, sự cố do thiên tai gây ra đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình điện lực.

Các đơn vị yêu cầu đội xung kích chuẩn bị, sẵn sàng huy động tổng lực để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai. Các đơn vị tổ chức trực ban 24/24g, tuyệt đối không được chủ quan và cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của thiên tai. Phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác.

Tổng giám đốc EVN họp nhanh với PC Đà Nẵng về công tác ứng phó với bão số 9

Bên cạnh đó, ngày 27/10, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 9 tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng).

Theo ông Lê Hồng Cương, Giám đốc PC Đà Nẵng, từ sáng 26/10, toàn công ty đã kích hoạt phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm “bốn tại chỗ”. Các Điện lực nhanh chóng phối hợp với công ty cây xanh tổ chức phát quang hành lang tuyến để ngăn ngừa sự cố cây gẫy, đổ vào đường dây, trạm biến áp. Trước, trong và sau bão, công tác cấp điện cho các trạm bơm chống ngập trọng điểm của TP là một trong những ưu tiên hàng đầu. Công ty cũng đã ban hành phương thức vận hành và khôi phục hệ thống điện khi xảy ra thiên tai tại TP Đà Nẵng. Đồng thời ban hành lệnh sẵn sàng tái lập ca trực tại các trạm biến áp điều khiển xa, bắt đầu từ 14g ngày 27/10. 

Thêm vào đó, PC Đà Nẵng đã chuẩn bị nhiên liệu cho máy phát dự phòng tại văn phòng của công ty và các đơn vị, máy phát phục vụ hệ thống cấp nguồn trung tâm điều khiển, bố trí các phương tiện cẩu tải, xe gàu để nhanh chóng điều động xử lý sự cố. Đấu nối máy phát điện 250kVA và bố trí nhân viên trực tại Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Sẵn sàng các phương án cấp điện dự phòng từ máy phát điện tại chỗ phục vụ công tác chỉ huy, điều hành phòng chống thiên tai như Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Đài VTV tại Đà Nẵng… Từ 19g ngày 27/10, các lực lượng của PC Đà Nẵng sẵn sàng vào vị trí ứng trực để ứng phó với bão. 

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)/PC Đà Nẵng đặc biệt lưu ý vấn đề an toàn điện trong nhân dân cũng như công tác an toàn cho công nhân trực tiếp thao tác trên lưới, không vì tiến độ tái cấp điện mà chủ quan, mất an toàn. EVNCPC/PC Đà Nẵng cũng cần báo cáo thường xuyên với lãnh đạo tỉnh/thành phố về việc đảm bảo cấp điện, cũng như khôi phục cấp điện sau bão.

Nhã Quyên