Văn hóa, du lịch

Phát hành bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”

Thứ sáu, 3/5/2024 | 17:14 GMT+7
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” vào ngày 5/5/2024.

Bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu, tạo sự liên hoàn như một pho sử, sắp xếp và miêu tả thứ tự từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của Điện Biên Phủ nói riêng và của đất nước nói chung.

Mỗi mẫu tem tràn lề khuôn khổ 43 x 32 mm, có các giá mặt tem lần lượt là 4.000 đồng, 6.000 đồng và 15.000 đồng. Bộ tem do họa sĩ Nguyễn Du của Vietnam Post thiết kế. 

Bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”

Mỗi mẫu đều chứa dựng thiết kế mới, không lặp lại những nội dung, hình ảnh đã có trên các bộ tem bưu chính về Điện Biên Phủ đã phát hành trước đây. Bối cảnh xuyên suốt toàn bộ tem là cảnh lòng chảo Điện Biên từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển. Bố cục được thiết kế gồm những điểm nhấn ở từng mẫu. Khi sắp xếp liên hoàn 4 mẫu tem, người xem sẽ thấy hướng mở ra từ tối đến sáng. Hình nền liên hoàn các mẫu tạo nên toàn cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ.

Cụ thể, trên hình nền liên hoàn các mẫu thể hiện toàn cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ, 4 mẫu tem sẽ có 4 chủ đề riêng gồm: Chắc thắng mới đánh; Cả nước ra trận; Bài ca không quên và Phồn vinh, hạnh phúc.

Bốn mẫu tem có 4 tông màu khác nhau song về tổng thể cả bộ tem đã được họa sĩ thiết kế chuyển tiếp từ sắc màu nóng sang sắc màu xanh tươi mát, từ chiến tranh đến hòa bình và màu xanh hy vọng của tương lai tươi sáng. Họa tiết dân tộc Thái được bố trí phía dưới làm nền, góp phần tôn vinh tính đa dạng văn hóa, bản địa của dân tộc địa phương.

Bên cạnh việc phát hành mẫu tem mới, dịp này, Công ty Tem thuộc Vietnam Post dự kiến phát hành một số sản phẩm kèm theo bộ tem "Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)" như 1 mẫu phong bì ngày phát hành đầu tiên – FDC, 4 mẫu bưu thiếp và 1 mẫu dấu phát hành có địa điểm là Điện Biên.

Được biết, chủ đề về Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được thể hiện qua 8 bộ tem bưu chính của Việt Nam, từ bộ đầu tiên ngay sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 rồi đến các bộ tem kỷ niệm 10, 20, 30, 40, 50, 60 năm và bộ tem về Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ là Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mỗi bộ tem đều truyền đạt được thông điệp ý nghĩa, tìm được cách khai thác mới, nội dung và hình thức không lặp lại so với trước. Điều này tạo nên nét hấp dẫn cho ngành tem, đồng thời truyền tải được thông điệp lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. 

Khánh An (T/H)