Ngày Nước thế giới 2020: Nước và Biến đổi khí hậu

Thứ ba, 11/2/2020 | 09:04 GMT+7
Ngày Nước thế giới được tổ chức vào ngày 22 tháng 3 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước trên toàn thế giới. Chủ đề Ngày nước thế giới năm 2020 là "Nước và Biến đổi khí hậu" hướng đến nghiên cứu những cách thức và những thay đổi của tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu cũng như mối liên kết chặt chẽ của hai yếu tố này với nhau.

Số liệu thống kê cho thấy, trên toàn cầu, hiện có khoảng 663 triệu người vẫn chưa được tiếp cận với nguồn nước uống an toàn, đảm bảo về sức khỏe và vệ sinh môi trường. Ngay cả đối với những người có khả năng tiếp cận thì các dịch vụ về nước thường không đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. 

Trên khắp các vùng cận sa mạc Sahara của Châu Phi, có khoảng 30% đến 50% hệ thống cấp nước nông thôn không hoạt động sau 5 năm xây dựng; mặt khác, các tiện ích  trong khu vực đô thị thì chỉ thường bao gồm các đường cấp nước. Và như vậy, nước thường bị ô nhiễm từ các chất ô nhiễm đô thị, công nghiệp và nông nghiệp đồng thời gây ảnh hưởng ô nhiễm đến các hệ thống nước không bị ô nhiễm, ngay cả những nước được phân loại là nguồn an toàn. Nhiều người trong số những người thiếu tiếp cận với các dịch vụ nước cơ bản cũng sống trong các quốc gia bị xung đột với quản trị nước kém, an ninh nguồn nước thấp, tỷ lệ nghèo đói cao và các thể chế yếu kém. Ở các quốc gia có lịch sử xung đột và bất ổn dân sự, tác động của người tị nạn cũng làm xấu thêm tình trạng của các dịch vụ cung cấp nước.

Tăng khả năng tiếp cận bền vững với nguồn nước uống an toàn là mục tiêu chính của Chiến lược nước toàn cầu của Chính phủ Hoa Kỳ và Kế hoạch phát triển nước của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Để hỗ trợ cho chiến lược nước, USAID tìm cách để có thêm 15 triệu người được tiếp cận với nguồn nước an toàn, bền vững cũng như các dịch vụ về nước và vệ sinh môi trường đến năm 2022.
 

Một số thông điệp Ngày Nước Thế giới 2020: 

• Chúng ta không thể chờ đợi! Các nhà hoạch định chính sách khí hậu phải đặt NƯỚC là trung tâm của các kế hoạch hành động. 

• Nước có thể giúp chống lại biến đổi khí hậu! Chúng ta cần có các giải pháp về vệ sinh và nước một cách bền vững với chi phí hợp lý. 

• Tất cả mọi người đều có vai trò trong vấn đề Nước và biến đổi khí hậu. Ngay cả từ các hộ gia đình cũng cần phải có phương án sử dụng nước hiệu quả hơn.

 

Huyền Châu