Nghệ An tháo gỡ vướng mắc dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống

Thứ sáu, 10/5/2024 | 10:39 GMT+7
Tại Nghệ An, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng vừa tới kiểm tra hiện trường và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Nghệ An để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đoạn tuyến của dự án đi qua các huyện Quế Phong và Quỳ Châu, gồm có 174 vị trí móng cột. Hiện nay, đã bàn giao mặt bằng 152/174 vị trí. Còn lại 22 vị trí còn vướng mắc, trong đó có 20 vị trí thuộc rừng tự nhiên và 2 vị trí ngoài rừng tự nhiên.

Về hành lang tuyến, tổng số có 52 khoảng néo, hiện nay đã bàn giao mặt bằng 40/52 khoảng néo, trong đó 22 khoảng néo qua rừng tự nhiên (không phải thực hiện giải phóng mặt bằng), 18 khoảng néo đã chi trả theo phương án bồi thường được phê duyệt. Hiện còn 12 khoảng néo chưa được bàn giao, bao gồm 5 khoảng néo chờ trả tiền theo phương án đã được phê duyệt, 7 khoảng néo chưa hoàn thành thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường.

Lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng kiểm tra thực tế hiện trường dự án tại tỉnh Nghệ An

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thành trong tháng 5/2024 nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Lào.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm triển khai thi công, tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án tại tỉnh Nghệ An còn chậm. Khẳng định công tác giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện luôn là vấn đề khó khăn nhất vì vậy, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị Sở Công Thương cần tham mưu để UBND tỉnh Nghệ An sớm phê duyệt phương án tạm sử dụng rừng mở đường thi công, đề xuất hướng giải quyết đối với cây cối trong hành lang người dân đã nhận tiền hỗ trợ mà không thực hiện công việc chặt hạ; cho phép triển khai thực hiện các nội dung công việc song song, đồng thời với việc hoàn thiện các hồ sơ liên quan.

Chỉ đạo UBND huyện Quế Phong, Quỳ Châu sớm phê duyệt phương án bồi thường vị trí móng và hành lang tuyến còn lại của dự án trong thời gian sớm nhất.

Quang cảnh buổi làm việc

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết: Đối với dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm và giao Sở Công Thương làm đầu mối đốc thúc các sở, ngành, UBND các địa phương. Đối với những vướng mắt mặt bằng thuộc thẩm quyền của Nghệ An, tỉnh cam kết sẽ xử lý dứt điểm, trong thời gian sớm nhất.

Về những khó khăn vướng mắc trong chuyển đổi mục đích rừng đối với đường tạm vào thi công, Sở Công Thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh về hoàn thiện hồ sơ thủ tục, sớm nhất.

Đối với các kiến nghị của EVNNPT liên quan đến các sở, ngành, địa phương, Sở Công Thương sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể các sở, ngành giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất để dự án hoàn thành đáp ứng mục tiêu theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Thu Hà