Nhà máy sàng tuyển đầu tiên sử dụng thiết bị trong nước

Thứ sáu, 22/4/2016 | 08:51 GMT+7
Nhà máy Sàng tuyển than Vàng Danh 2 được xây dựng nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ được hoàn thành vào quý III năm nay. Đây là dự án nhà máy tuyển lần đầu tiên cơ bản sử dụng thiết bị trong nước và thiết bị do TKV tự chế tạo.

Nhà máy tuyển đầu tiên do TKV tự làm

Nhà máy Sàng tuyển than Vàng Danh 2 do Công ty CP than Vàng Danh làm chủ đầu tư có diện tích xây dựng 24,5 ha và đất sử dụng làm bãi thải là 63,3 ha tại khu 9, phường Vàng Danh, TP.Uông Bí, công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu sàng tuyển than nguyên khai mỏ Vàng Danh, chế biến các chủng loại than phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước, tận thu tối đa tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Nhà máy sử dụng công nghệ tuyển cấp 1 và cấp 2 bằng máy tuyển huyền phù bánh xe đứng CKB, cơ bản sử dụng thiết bị trong nước và do TKV sản xuất, chế tạo được. Chất lượng theo TCVN 8910-2011, đáp ứng chế biến các chủng loại than chủ yếu tiêu thụ trong nước như điện, xi măng và các ngành công nghiệp khác... và một phần than cục cho xuất khẩu. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.125,5 tỷ đồng. Nhà máy được chính thức khởi công tháng 11/2014, dự kiến quý III/2016 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đánh giá: Dự án Nhà máy Sàng tuyển than Vàng Danh 2 có ý nghĩa quan trọng thực hiện chiến lược phát triển của tập đoàn, đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế quốc dân và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Nhà máy được thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền sàng tuyển, chế biến, vận chuyển than cùng với đầu tư xây dựng mỏ, giữ vệ sinh môi trường, an toàn, hiệu quả trong sản xuất. Hơn nữa, đây là dự án nhà máy tuyển lần đầu tiên chúng ta nỗ lực tự làm với liên doanh các nhà thầu gồm các đơn vị cơ khí trong TKV theo chủ trương tăng cường sử dụng các thiết bị, sản phẩm của các đơn vị trong TKV và trong nước sản xuất, thúc đẩy cơ khí trong tập đoàn phát triển.

Xây dựng thêm nhà máy sàng tuyển là chiến lược phát triển của TKV

Nỗ lực về đích

Dự án Nhà máy Sàng tuyển than Vàng Danh 2 được tập đoàn đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, đây là dự án đầu tiên TKV tự làm nên không tránh khỏi nhiều khó khăn. Để bảo đảm tiến độ đặt ra, mới đây, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn, Phó Tổng Giám đốc Vũ Anh Tuấn cùng đoàn công tác sau khi kiểm tra tiến độ đã yêu cầu Công ty CP than Vàng Danh và các nhà thầu phải bằng mọi giá đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm yêu cầu đáp ứng công tác sàng tuyển than theo quy hoạch. TKV cũng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu, các nhà tư vấn rà soát lại, xử lý những phát sinh, bám sát đường găng theo tuần để kịp thời khắc phục những vướng mắc. Nếu cần thiết có thể huy động thêm nhân lực, triển khai làm 3 ca, tăng cường công tác điều hành tại khai trường.

Để bảo đảm tiến độ dự án, tránh phải thi công trong mùa mưa, lãnh đạo TKV đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đưa cấp trưởng các bộ phận bám sát hiện trường, hạn chế điều động cấp phó để chủ động giải quyết vướng mắc được thuận lợi.

PV/Phạm Tiệp