Sức khỏe

Pfizer sẽ cung cấp thuốc điều trị Covid-19 với giá rẻ nếu được cấp phép sử dụng

Thứ tư, 17/11/2021 | 15:14 GMT+7
Ngày 16/11, Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ công bố một thỏa thuận cung cấp thuốc Covid-19 kháng virus dạng viên với giá rẻ hơn cho các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình trên thế giới.

Cụ thể, Pfizer sẽ cho phép các nhà sản xuất cung cấp thuốc viên Paxlovid cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, chiếm khoảng 53% dân số thế giới, công ty cho biết trong một tuyên bố hôm 16/11.

Theo thỏa thuận cấp phép ký với Tổ chức Bằng sáng chế thuốc toàn cầu (MPP), Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền từ các nhà sản xuất. Động thái này giúp giảm chi phí điều trị.

Loại thuốc mà Pfizer sản xuất là thuốc viên Paxlovid. Thuốc có tác dụng kháng virus, có thể ngăn chặn hoạt động của Sars-CoV-2-3CL protease - một loại enzyme mà virus cần để tái tạo. Theo số liệu được thống kê sau thử nghiệm, thuốc Paxlovid giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong liên quan đến Covid-19 so với giả dược, trong vòng 3 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Thuốc viên Paxlovid được hãng Pfizer công bố

Đại diện Pfizer cho biết, hãng đang xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid ở Mỹ. Pfizer sẽ từ bỏ tiền bản quyền đối với doanh số bán hàng ở tất cả các quốc gia có trong thỏa thuận một khi Covid-19 vẫn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần quan tâm của WHO.

Ngoài Mỹ, Pfizer cũng đã hoàn tất quy trình xin cấp phép sử dụng thuốc Paxlovid tại một số nước, trong đó có Anh, Australia, New Zealand và Hàn Quốc. Công ty này dự định tiếp tục xin cấp phép tại nhiều nước khác. Pfizer kỳ vọng đến cuối tháng tới công ty có thể sản xuất 180.000 liệu trình thuốc và đến cuối năm 2022 sản xuất ít nhất 50 triệu liệu trình.

Theo Charles Gore, Giám đốc điều hành của Tổ chức Bằng sáng chế thuốc toàn cầu, giấy phép trên rất quan trọng. Bởi nếu được cấp phép hoặc phê duyệt, loại thuốc này đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, có thể trở thành nhân tố quan trọng trong việc cứu sống người bệnh, góp phần vào các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại đại dịch Covid-19 hiện nay.

Chuyên gia khẳng định, thuốc viên dạng uống Paxlovid có thể là một vũ khí mới đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống đại dịch vì có thể sử dụng như một phương pháp điều trị sớm tại nhà để ngăn ngừa nguy cơ bệnh nhân phải nhập viện và tử vong. Paxlovid cũng có thể trở thành một công cụ quan trọng ở những quốc gia và khu vực mà việc tiếp cận vaccine còn hạn chế hoặc tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Giám đốc chính sách của Tổ chức Bằng sáng chế thuốc toàn cầu Esteban Burrone chia sẻ với AFP, nếu được chấp thuận, loại thuốc viên này có thể được đưa ra thị trường trong vài tháng nữa.

Thanh Bảo (T/H)