Pháp ưu tiên hợp tác với Việt Nam cải thiện chất lượng không khí

Thứ năm, 7/11/2019 | 15:19 GMT+7
Bộ Chuyển đổi sinh thái và Đoàn kết Pháp (MTES) cho biết ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải, quản lý chất lượng không khí, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), đặc biệt trong năm 2019.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân dẫn đầu cùng với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có buổi làm việc với Bộ Chuyển đổi sinh thái và Đoàn kết Pháp (MTES). Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trần Văn Minh nhấn mạnh việc Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện, sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường và mong muốn trao đổi, học tập kinh nghiệm của Pháp trong bảo vệ môi trường (BVMT), đặc biệt trong lĩnh vực quản lý chất thải, quản lý chất lượng không khí.

Ông M Jourjon, đại diện Bộ MTES thông báo, thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác ký năm 2018 nhân dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Pháp, MTES ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải, quản lý chất lượng không khí, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), đặc biệt trong năm 2019.

Theo ông M Jourjon, để triển khai thực hiện Thoả thuận Paris về BĐKH, Pháp đã và đang tích cực triển khai Chương trình năng lượng và khí hậu; Chương trình quản lý chất thải và Chương trình quản lý chất lượng không khí. Pháp cũng đã ban hành quy định về định mức chất thải và đang dự thảo các quy định về kiểm soát chất lượng không khí. Riêng đối với dự thảo quy định về kiểm soát chất lượng không khí, Pháp đưa ra các cơ chế và công cụ để kiểm soát ô nhiễm không khí như khuyến khích việc sử dụng xe đạp, hạn chế ô tô cũ đi vào nội đô ở các đô thị; tổ chức đánh giá độc lập và khách quan về chất lượng không khí. Về quản lý chất thải, tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải, cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần, thực hiện nghiêm túc quy định về phân loại chất thải sinh hoạt tại các hộ gia đình.

Đồng thời, đại diện MTES cũng nhấn mạnh, MTES sẽ tích cực phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam về các nội dung nêu trên thông qua các hình thức như trao đổi trực tuyến, tổ chức cuộc họp Nhóm công tác chung thực hiện Bản ghi nhớ, cụ thể có thể xem xét vào tháng 4/2020 với sự tham gia của các chuyên gia Pháp.

B, An