Năng lượng sạch

Phương án đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô điện tại TP Đà Nẵng

Thứ tư, 6/10/2021 | 15:58 GMT+7
Vừa qua, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức họp bàn lấy ý kiến góp ý để có cơ sở đề xuất phương án đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô điện trên địa bàn TP.

Với kinh nghiệm và năng lực trong việc tự thực hiện nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt các trạm sạc xe ô tô điện, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) – đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã được Sở Công Thương TP Đà Nẵng lựa chọn làm đơn vị tư vấn lập Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc xe ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển xe ô tô điện vào tháng 12/2019. 

Theo đề án, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe ô tô điện, trong đó có 150 trạm sạc cấp 1, 2 và 15 trạm sạch cấp 3. Đến năm 2030 sẽ có 300 trạm sạc trên toàn TP, trong đó có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3. Các trạm sạc xe điện sẽ đặt tại những tòa nhà làm việc, bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng, làng đại học…

Trạm sạc ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời tại trụ sở EVNCPC

Theo ông Thái Thành Nam, Phó Giám đốc CPCEMEC, đơn vị đã tự nghiên cứu sản xuất thành công trạm sạc xe ô tô điện “Made in Vietnam” và cũng hợp tác triển khai lắp đặt vận hành tại trụ sở chính EVNCPC, một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đội ngũ kỹ sư của CPCEMEC hoàn toàn làm chủ được công nghệ và các giải pháp quản lý vận hành, phương thức thanh toán phí sạc điện cùng với hàng loạt dịch vụ tiện ích đi kèm, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của TP và nhu cầu của các chủ đầu tư. Ông Nam khẳng định, CPCEMEC luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan chức năng và đối tác liên quan để xây dựng, phát triển nhanh mạng lưới trạm sạc tại Đà Nẵng trong thời gian tới. 

Với mục tiêu tăng cường khả năng hợp tác, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả tại TP Đà Nẵng, đại diện Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID thể hiện sự quan tâm đối với đề án, đồng thời đưa ra các câu hỏi về vấn đề an ninh năng lượng, khả năng tác động đến hệ thống lưới điện hiện có.

Đà Nẵng hiện là địa phương tiên phong của cả nước lập Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển xe ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn TP. Khi xe ô tô điện sẽ được sử dụng rộng rãi, thay thế dần các dạng xe ô tô truyền thống và mạng lưới trạm sạc phủ khắp sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho người dân với môi trường sống trong sạch hơn, tạo ấn tượng tốt và thiện cảm đối với du khách, đồng thời nâng cao ý thức người dân về giá trị của ngành du lịch tại địa phương.

Nguyễn Hà (t/h)