Quảng Ngãi: Nhiều vùng lõm có điện lưới quốc gia trước Tết Đinh Dậu

Thứ hai, 9/1/2017 | 14:59 GMT+7
Do địa hình hiểm trở, một số địa phương miền núi của tỉnh Quảng Ngãi đến nay vẫn chưa có nguồn điện ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã kéo điện lưới quốc gia về các thôn, bản xa xôi.

Lắp đặt miễn phí dây dẫn, hộp điện trong nhà dân.

Những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Điện lực Quảng Ngãi và các địa phương miền núi tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch “xóa trắng” các điểm chưa có điện và chủ động phối hợp với các chương trình, dự án quốc gia và của tỉnh, nhằm sớm đưa nguồn điện lưới quốc gia về cá vùng lõm; nhất là tại 6 huyện miền núi như: Sơn Tây, Ba Tơ, Sơn Hà, Dương Minh Long... Nhờ vậy, toàn tỉnh đã có gần 50% thôn, bản dân cư vùng lõm được hòa lưới điện quốc gia và sử dụng ổn định.
 
Năm 2016, Sở Công thương Quảng Ngãi cùng với ngành Điện đã triển khai kế hoạch “xóa trắng” khoảng 20/40 vùng lõm của tỉnh chưa có điện lưới quốc gia, với tổng kinh phí gần 400 tỷ đồng. Để hỗ trợ cho người dân sớm dùng điện, tỉnh đã cung cấp dây dẫn, hộp điện, bóng đèn vào bố trí trong từng ngôi nhà cho dân. 
 
Có điện, cuộc sống của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện rõ nét, tiêu biểu là việc hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần phong phú và đa dạng thông qua các phương tiện truyền thông.
 
Từ nguồn hỗ trợ của dự án đưa điện về vùng lõm của Bộ Công thương, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai kế hoạch kéo điện về cho gần 250 hộ dân ở Làng Trui, xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ nay có điện dùng. Người dân rất đổi vui mừng vì được đón điện trước thềm Xuân mới này. Bỡi vậy, nhiều hộ đã bỏ tiền mua sắm tivi, tủ lạnh, quạt... để hưởng một cái Tết an lạc, đầy ý nghĩa.
 
Trong năm 2017, ngành Điện Quảng Ngãi sẽ tiếp tục cùng với Sở Công thương hoàn thành 50% số vùng lõm còn lại theo Dự án đưa điện về vùng lõm của Bộ Công thương.
 
Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Tỉnh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực và phần chính ngành Điện cũng sẽ cân đối nguồn vốn hàng năm đầu tư xóa các vùng lõm theo thứ tự ưu tiên để xóa các vùng lõm còn lại. Chúng tôi sẽ làm việc với UBND huyện để tập trung khu dân cư nhằm có sự đầu tư đồng bộ về điện đường, trường, trạm để phục vụ nhân dân tốt hơn”.

NLSVN