Quảng Ninh: Đẩy mạnh dự án biến áp 220kV Yên Hưng

Thứ tư, 8/9/2021 | 08:22 GMT+7
Dự án biến áp 220kV Yên Hưng là dự án trọng điểm trong việc cấp điện phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh và các dự án trọng điểm tại TX. Quảng Yên cũng như một số khu vực lân cận. Đây là dự án đầu tư Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2025,

Đây là dự án trọng điểm trong việc cấp điện phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh và các dự án trọng điểm tại TX. Quảng Yên cũng như một số khu vực lân cận

Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm xây dựng trạm biến áp tại phường Minh Thành (TX. Quảng Yên) và hướng tuyến đường dây đấu nối từ Trạm biến áp 220kV Uông Bí - Tràng Bạch vào tháng 12 năm 20217. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào quý IV năm nay.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án (Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia), hiện tiến độ của dự án đạt rất thấp, khoảng 30% theo kế hoạch đặt ra. Cụ thể, phần móng cột mới thi công xong 23/59 vị trí cột; đang thi công 3/59 vị trí cột, còn lại 33/59 vị trí cột chưa được triển khai thi công. Phần dựng cột các đơn vị thi công đã dựng xong 19 vị trí, còn lại 40 vị trí cột vẫn chưa được thi công. Riêng phần kéo dây hiện vẫn chưa được triển khai thi công.

Nguyên nhân chính là do các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB tại TP. Uông Bí, TX. Quảng Yên và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tại 14 vị trị cột đoạn qua địa bàn TX Quảng Yên, dẫn đến việc thi công móng và dựng cột gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc đắp đất nền của TBA 220kV và đấu nối cũng bị chậm do vướng mắc trong công tác thỏa thuận đường vận chuyển và mỏ khai thác đất đắp nền, cộng với ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều.

Dự kiến, dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Việt Nam trị giá 500 triệu USD của nhà đầu tư Jinko Solar Hong Kong Limited tại KCN Sông Khoai (TX. Quảng Yên) đi vào hoạt động, khi dự án biến áp 220kV Yên Hưng hoàn thành.

PV