Quyết liệt giảm tổn thất điện dùng cho truyền tải và phân phối

Thứ năm, 18/8/2016 | 16:34 GMT+7
Giảm tổn thất điện dùng cho truyền tải và phân phối là một trong những yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện. Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã có nhiều giải pháp và quyết liệt trong chỉ đạo để giảm tỉ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối, đạt mục tiêu dưới 4,55% trong năm 2016.

EVNHCMC cho biết, năm 2015, tỉ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối của tổng công ty là 4,66%, thấp hơn 0,39% so với kế hoạch EVN giao. Năm 2016 EVNHCMC đưa ra kế hoạch đạt thấp hơn 4,55%.

Để đạt được mục tiêu này, EVNHCMC đã đề ra 9 giải pháp và yêu cầu các công ty điện lực và các đơn vị có liên quan căn cứ các giải pháp cơ bản của tổng công ty, các giải pháp đã đạt hiệu quả cao trong những năm trước để tiếp tục triển khai xây dựng và thực hiện các giải pháp chi tiết phù hợp với đặc thù quản lý của từng đơn vị.

Theo đó, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị kiện toàn ban chỉ đạo, công tác tổ chức quản lý, vận hành bộ máy chuyên trách làm của từng đơn vị. Ban chỉ đạo phải đề ra được các mục tiêu phấn đấu giảm tổn thất trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn, phân công, trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận, cá nhân thực hiện. Đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định hiện hành, xây dựng mạch chu lưu để triển khai chi tiết các quy trình, quy định đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Trạm biến áp 220/110kV công nghệ cao và đường dây 220kV Cát Lái - công nghệ cao.

EVNHCMC chỉ đạo các đơn vị nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên. Thực hiện đầu tư hiệu quả, hợp lý, đảm bảo đúng tiến độ các công trình đầu tư xây dựng trạm biến áp và đường dây 110/220 kV, không để xảy ra tình trạng quá tải cục bộ, gây tổn thất điện năng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp điện cho khách hàng; đưa vào vận hành các lộ ra trung thế mới đồng bộ với tiến độ các trạm biến áp 110 kV để chia tải cho các khu vực lân cận; xây dựng chi tiết tiến độ nâng cấp điện áp cụ thể cho từng tuyến dây trung thế, phối hợp đồng bộ với các đơn vị liên quan, đảm bảo hoàn tất kế hoạch nâng cấp điện áp năm 2016.

Nâng cao hiệu quả công tác kỹ thuật, vận hành cũng là một trong các yếu tố làm giảm tổn thất điện dùng cho truyền tải và phân phối. EVNHCMC yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo các công trình đầu tư mới như: trạm biến áp trung gian 220 kV, 110kV, đường dây trung thế, trạm biến thế phân phối đều có tính toán lắp đặt tụ bù. Có biện pháp kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành của các tụ bù trên lưới điện để phát hiện các tụ bù hư hỏng, suy giảm dung lượng và thay thế kịp thời; đảm bảo công tác quản lý vận hành: nâng cao độ tin cậy kết quả tính toán tổn thất kỹ thuật trên lưới, kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng vật tư thiết bị trước khi đưa lên lưới, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành… 

EVNHCMC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm và công nghệ mới trong công tác quản lý giảm tổ thất điện như tính toán tổn thất trung hạ thế theo chương trình CMIS 2.0; ứng dụng chương trình hệ thống thông tin địa lý (bản đồ tổn thất) trong công tác quản lý tổn thất khu vực; ứng dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa vào công tác quản lý tổn thất khu vực. Các đơn vị trực thuộc cũng nghiên cứu, triển khai lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cho các tuyến dây, các trạm công cộng có tổn thất cao, tổn thất bất thường, giúp thu thập đồng thời chỉ số nhiều công tơ tại cùng một thời điểm, từ đó xác định chính xác các nguyên nhân gây tổn thất và đề ra giải pháp xử lý kịp thời.

Tổng công ty cũng  tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý hệ thống đo đếm điện năng; công tác chống câu điện bất hợp pháp; nâng cao chất lượng công tác quản lý chỉ số điện năng. Đặc biệt, tổng công ty phát động phong trào thi đua, khen thưởng tại các bộ phận, các cá nhân thực hiện tốt công tác này; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi can thiệp vào dữ liệu, điều chỉnh báo cáo sai lệch với thực tế, thiếu trách nhiệm gây hậu quả, vi phạm đạo đức nghề nghiệp làm ảnh hưởng xấu đến công tác giảm tỉ lệ điện dùng cho truyền tải và phân phối tại đơn vị.

Từ đầu năm đến nay tổng công ty đã cấp điện cho 349 trạm chuyên dùng với khách hàng thời gian giải quyết bình quân là 5,8 ngày, thấp hơn 4,2 ngày so với chỉ tiêu EVN giao (10 ngày), và thấp hơn 12,2 ngày so với quy định của Bộ Công Thương. Hiện tổng số khách hàng sử dụng điện toàn thành phố đến cuối tháng 6/2016 là 2.154.946, tăng 4,21% so với cùng kỳ 2015.

Nguồn: Báo Công thương