Nông nghiệp sạch

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam

Thứ tư, 12/4/2023 | 11:23 GMT+7
Ngày 11/4, tại huyện Vân Hồ (Sơn La), Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, Công ty Satoen Việt Nam, Dự án văn phòng Jica tổ chức tọa đàm sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại chương trình, 40 đại biểu là các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được giới thiệu về quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam; những ưu điểm, lợi thế mà công nghệ Nhật Bản mang lại đối với các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Sơn La; những định hướng phát triển nông nghiệp đối với tỉnh Sơn La; giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, xây dựng vùng nguyên liệu ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ đạt chuẩn...

 Tọa đàm sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam

Dịp này, đại diện Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cũng giải đáp những câu hỏi về việc định hướng cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; những khó khăn trong việc triển khai chăm sóc các loại cây trồng theo hướng hữu cơ và định hướng đối với liên kết cùng các hộ dân trong việc trồng, chăm sóc và bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng...

Theo ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Tọa đàm là dịp để tìm hiểu hoạt động sản xuất nông nghiệp của các doanh nghiệp Nhật Bản trong chuỗi giá trị nông sản; đồng thời là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, đơn vị quản lý trao đổi về những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp tháo gỡ nhằm phát triển nền nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Mặt khác, thông qua các mô hình này, bà con nông dân và các hợp tác xã có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệp sản xuất của nước bạn để áp dụng vào sản xuất thực phẩm an toàn tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ tọa đàm, đại diện Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cùng các đối tác Nhật Bản đã cùng tham quan các mô hình sản xuất an toàn của Nhật tại Việt Nam, gồm mô hình trồng và chế biến chè Satoen Việt Nam, nông trại trồng rau hữu cơ Nico Nico Yasai tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Kim Bảo