Bất động sản

TP HCM: Tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê đạt 80%

Thứ năm, 9/4/2020 | 17:50 GMT+7
Tính đến hết quý I/2020, thị trường bất động sản (BĐS) cho thuê chào đón khoảng 68.700m2 sàn văn phòng mới hoàn thành đến từ phân khúc hạng B và C, giúp tổng nguồn cung văn phòng mỗi phân hạng đạt trên 1 triệu m2 sàn, tỷ lệ lấp đầy đạt 80%.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty JLL Việt Nam, trong quý I/2020 phân khúc văn phòng tại TP HCM đã chào đón khoảng 68.700 m2 sàn văn phòng mới hoàn thành đến từ phân khúc hạng B và C, giúp tổng nguồn cung văn phòng mỗi phân hạng đạt trên 1 triệu m2 sàn.

Tỷ lệ lấp đầy phân khúc văn phòng tại TP HCM đạt 80%

Tuy nhiên, trong 68.700m2 sàn văn phòng mới hoàn thành, chỉ có 62% được chào thuê ra thị trường, số còn lại chủ yếu được chủ đầu tư sử dụng nội bộ và đã được lấp đầy tới 80% nhờ hoạt động tiền cho thuê tốt trong bối cảnh nhu cầu cao.

Văn phòng hạng A và B ghi nhận 33.250m2 sàn được thuê mới trong quý, chủ yếu đến từ các dự án mới hoàn thành.

Trong quý này, tỷ lệ trống trung bình ở các tòa nhà hạng A giảm còn 6,4% nhờ nguồn cung hạn chế. Trong khi đó, các tòa nhà hạng B ghi nhận tỷ lệ trống tăng nhẹ lên 6,7% do tác động của nguồn cung mới trong phân khúc này.

Cũng tương tự như Hà Nội, giá thuê phân khúc văn phòng tại TP HCM tiếp tục tăng. Cụ thể, giá thuê hạng A và B đạt mức 30 USD/m2, tăng 8,1% theo năm và 3,2% theo quý. Không như mảng bán lẻ, các chính sách hỗ trợ khách thuê văn phòng chỉ bắt đầu được xem xét thảo luận vào thời điểm cuối quý và chỉ cho một số lĩnh vực nhất định chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch. Do vậy, trong thời gan tới các tòa nhà có diện tích trống lớn, chủ yếu là các tòa nhà mới hoàn thành hoặc chuẩn bị hoàn thành trong năm 2020 có khả năng sẽ phải cân nhắc lại chiến lược giá để thu hút khách thuê.

Về triển vọng thị trường văn phòng cho thuê, phần lớn nguồn cung dự kiến hoàn thành trong 2020 đã hoặc trong giai đoạn hoàn thiện nên không có sự điều chỉnh nào về nguồn cung. Theo kế hoạch, thị trường kỳ vọng sẽ chào đón 1 tòa nhà hạng A và 8 tòa nhà hạng B mới trong năm 2020, nâng tổng nguồn cung văn phòng hạng A và B lên mốc 1,5 triệu m2 sàn.

Theo Kinhtedothi