Quy hoạch, xây dựng

TP HCM tăng số lượng phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu CNG

Thứ sáu, 10/7/2020 | 10:19 GMT+7
Nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, TP HCM tăng cường sử dụng phương tiện giao thông dùng nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG).

Từ năm 2016, Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách đầu tư và đưa vào sử dụng 1.680 xe buýt mới trên 52 tuyến đường để thay thế cho các xe buýt cũ đã xuống cấp và thải nhiều khí độc gây ô nhiễm không khí. Trong số này, có 500 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG thân thiện với môi trường, chiếm 20% trên tổng số 2.595 xe buýt công cộng của thành phố. So với các xe buýt sử dụng dầu diesel thì lượng khí thải độc hại từ những xe CNG giảm từ 53-63%, không có bụi và khói đen, tiết kiệm 30-40% nhiên liệu.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công một số dự án trọng điểm như xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1; xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương; nâng cấp mở rộng cầu Chữ Y, cầu Kênh Tẻ; xây dựng cầu Thủ Thiêm 2… Ngoài ra, Sở cũng tích cực điều chỉnh phân luồng giao thông tại các tuyến đường trọng điểm nhằm kéo giảm tình trạng ùn ứ, giảm thiểu lượng khí thải từ các phương tiện giao thông.

TP HCM tăng số lượng phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu CNG

Sở đã phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận Tải thiết lập 8 điểm kiểm tra khí thải xe máy tự nguyện và miễn phí cho người dân nhằm phát hiện những xe máy có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn để ghi nhận, tìm nguyên nhân và cách khắc phục.

Trong thời gian tới, ngành vận tải Thành phố tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển theo hướng giảm phát thải CO2; triển khai các giải pháp quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải theo hướng carbon thấp, tăng số lượng phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu CNG; lồng ghép công tác giảm khí phát thải nhà kính vào các kế hoạch, dự án đầu tư, phát triển giao thông; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia tài trợ cho chương trình giảm khí thải giao thông của Thành phố.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tăng cường thông tin đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người tham gia giao thông về những giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng nhiên liệu sạch…

 “Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020", Thành phố đã đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 giảm 70% lượng phát thải ô nhiễm không khí tăng thêm do hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn.

Nam Yên