Khoa học công nghệ

TPHCM công bố hệ thống quản trị số

Thứ năm, 28/9/2023 | 15:39 GMT+7
Ngày 28/9, UBND TPHCM tổ chức công bố Hệ thống quản trị thực thi TPHCM trên các nền tảng số (giai đoạn 1).

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số bước đầu làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của thành phố từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành hệ thống thông tin, tương tác theo thời gian thực.

Trong đó ba chức năng chính của hệ thống là tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, kết quả bộ chỉ tiêu điều hành; điều hành, quản trị; giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền.

Đặc biệt, với hệ thống giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền, lãnh đạo TPHCM có thể nhìn thấy được thời gian thực sự tương tác của người dân với chính quyền, giúp lãnh đạo giám sát được kết quả xử lý việc tiếp nhận, ý kiến của người dân của từng đơn vị; đơn vị nào xử lý đúng hạn, đơn vị nào xử lý trễ hạn và chỉ đạo trực tiếp trên từng ý kiến cụ thể.

Trong đó, hệ thống xây dựng dưới kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết. Các sở, ngành, quận huyện sẽ có các hệ thống theo dõi riêng được tích hợp về đây, còn lãnh đạo thành phố phụ trách các đơn vị có thể theo dõi theo thời gian thực kịp thời chỉ đạo, không cần chờ báo cáo, giảm báo cáo giấy sau này.

UBND TPHCM tổ chức công bố Hệ thống quản trị thực thi TPHCM trên các nền tảng số

Dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu thành phố, đảm bảo an toàn thông tin. Qua đó, sẽ làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của chính quyền TPHCM từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành bằng hệ thống thông tin, có sự tương tác nhanh chóng.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, hiệu quả của hệ thống là giúp lãnh đạo thành phố có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để đưa ra định hướng, quyết định và hành động phù hợp. Các thông tin được thể hiện theo từng lĩnh vực, đơn vị xử lý, giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống giúp lãnh đạo thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị; theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành, quận, huyện, giúp các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị. Từng bước nâng cao trách nhiệm giải trình, trách nhiệm quản lý điều hành của người đứng đầu địa phương, đơn vị. Ngoài ra, sau khi hệ thống đưa vào vận hành, TPHCM sẽ có đủ dữ liệu để dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở quản trị trên nền tảng số, thành phố tiết kiệm chi phí, có nhiều thời gian tập trung giải quyết vấn đề lớn, phát triển thành phố. 

Khi tham gia vận hành nghiêm túc, thành phố sẽ trở thành chính quyền số, hiện đại, minh bạch, tiết kiệm cho cộng đồng và doanh nghiệp. Đồng thời, đây sẽ là nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh.

Nhã Quyên (t/h)