Sản phẩm, công nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng thiết bị bay UAV trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải Bắc miền Trung

Chủ nhật, 17/9/2023 | 15:30 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), mới đây, đoàn công tác của Công ty Truyền tải điện 1 đã đi kiểm tra chuyên đề ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng thiết bị bay UAV trong quản lý vận hành đường dây tại Truyền tải điện (TTĐ) Thanh Hóa và TTĐ Nghệ An.

Tại hiện trường các buổi làm việc với các đơn vị, đoàn công tác được nghe báo cáo tình hình công tác quản lý vận hành và tiến độ ứng dụng công nghệ UAV trong quản lý, vận hành lưới điện.

Thực hành lập thiết lập đường bay tự động, cập nhật phân tích dữ liệu hình ảnh...

TTĐ Thanh Hóa và TTĐ Nghệ An được giao nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện 220kV và 500kV. Hiện đã được trang bị một số thiết bị bay (Matrice 300 RTK, Mavic 2 Enterprise Advanced), tổ chức các lớp hướng dẫn bay và cấp chứng chỉ cho hầu hết lực lượng nòng cốt. Để khai thác ứng dụng an toàn hiệu quả các thiết bị bay, TTĐ Thanh Hóa và Nghệ An đã và đang triển khai tích cực việc ứng dụng công nghệ UAV trong quản lý vận hành hệ thống lưới TTĐ như: tổ chức các lớp huấn luyện hướng dẫn sử thiết bị và thực hành bay cho công nhân quản lý vận hành; thực hiện thiết lập đường bay tự động; cập nhật phân tích dữ liệu hình ảnh...

Qua đánh giá kết quả kiểm tra tại phần thực hành bay và phân tích dữ liệu hình ảnh, đoàn kiểm tra ghi nhận sự vào cuộc tích cực của TTĐ Thanh Hóa, TTĐ Nghệ An đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong việc ứng dụng thiết bị công nghệ bay UAV theo những nội dung chỉ đạo của EVNNPT, PTC1.

Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) Hoàng Xuân Khôi đề nghị, để ứng dụng công nghệ này có hiệu quả, lực lượng quản lý vận hành cần phải tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng UAV sẵn sàng triển khai rộng rãi khi có chỉ đạo của EVNNPT; sớm hoàn thiện việc thiết lập đường bay tự động thuộc địa bàn quản lý, hướng dẫn đến từng người lao động thực hiện thành thạo hơn nữa trong việc thiết lập đường bay tự động. Đặc biệt lưu ý những nguy cơ, kỹ năng, kỹ thuật an toàn bay UAV tại các khu vực rừng núi, sông hồ...

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc TTĐ Thanh Hóa và ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc TTĐ Nghệ An đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đoàn kiểm tra, đồng thời cam kết quyết tâm thực hiện tốt công tác đào tạo mở rộng đến công nhân quản lý vận hành sử dụng thành thạo thiết bị bay UAV; hoàn thiện việc thiết lập 100% đường bay tự động theo từng vị trí cột thuộc địa bàn quản lý; các khu vực không có sóng GPS, 3/4G và khu vực cấm bay xong trước ngày 29/11/2023.

Thực hành tại hiện trường

Truyền tải điện Nghệ An cam kết lập kế hoạch, triển khai thực hiện và hoàn thành kế hoạch thiết lập đường bay tự động bằng phần mềm DJI Fly trên thiết bị bay không người lái (UAV) cung đoạn, đường dây Đội quản lý xong trước ngày 15/12/2023; quyết tâm đến ngày 15/12/2023, các Đội TTĐ phải thiết lập được 100% đường bay tự động bằng phần mềm DJI Fly trên thiết bị bay không người lái (UAV) theo từng vị trí cột thuộc địa bàn Đội quản lý.

Mạnh Hùng