TP.HCM ra mắt Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội

Thứ bảy, 3/8/2019 | 09:00 GMT+7
Chiều 1/8, TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM.

Trung tâm này là một trong những cấu phần quan trọng thuộc đề án xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh (cùng với Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP, Trung tâm An toàn thông tin TP và chính quyền điện tử).

Trong giai đoạn đầu, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội trực thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM. Một trong những nhiệm vụ chính của trung tâm là phân tích, dự báo và mô phỏng các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP cùng các cơ quan có liên quan.

Cắt băng khánh thành Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TP.HCM. (Ảnh: Thanh Niên)

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP.HCM xác định nhiệm vụ quan trọng là phát triển TP.HCM thành đô thị thông minh. Điểm nhấn của đô thị thông minh là phát triển có dự báo, giúp TP.HCM nhìn thấy được những vấn đề phát sinh, từ đó kịp thời điều chỉnh, thực thi những quyết sách hợp lý hơn, hiệu quả hơn.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hoạt động mô phỏng, dự báo sẽ giúp TP.HCM có các kịch bản ứng phó hợp lý hơn trước những vấn đề phát sinh, như giải quyết kẹt xe, ngập nước... Cùng với đó, hoạt động mô phỏng và dự báo sẽ định hình được kinh tế TP.HCM phát triển trong thời gian tới như thế nào.

Bên cạnh đó, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội sẽ huy động chất xám, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hợp tác về dự báo và mô phỏng phát triển kinh tế - xã hội với các đơn vị, trung tâm uy tín trên thế giới sẽ tạo được nền tảng cho sự phát triển của TP.HCM.

Nam Thanh (t/h)