Tập trung cải thiện công tác kinh doanh và dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng

Thứ năm, 9/7/2020 | 09:44 GMT+7
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chú trọng trong 6 tháng cuối năm 2020 là tập trung cải thiện công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

EVNNPC vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020 tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo của EVNNPC, từ đầu năm đến nay, sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty đạt 34.528,26 triệu kWh, tăng 4,86% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 44,84% kế hoạch cả năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Công suất max 6 tháng 2020 tăng 7,03% so với cùng kỳ 6 tháng 2019. Công suất và sản lượng đều tăng tương đối cao do ảnh hưởng của các đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm trở lại đây. 

Tình hình sự cố lưới điện vẫn được kiểm soát, tổn thất điện năng 6 tháng đầu năm toàn Tổng công ty thực hiện là 4,91% thấp hơn cùng kỳ năm 2019 là 0,34%. Toàn Tổng công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện cho 909 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,65 ngày; giảm 2,35 ngày so với quy định của EVN, giảm 0,35 ngày so với chỉ thị của EVNNPC. Tổng công ty cũng triển khai thực hiện giảm giá điện cho khách hàng do dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Nhà nước; xác minh, giải quyết kịp thời các yêu cầu, phản ánh của khách hàng...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty đã phải trải qua rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh; thời tiết cực đoan, nắng nóng đến sớm và kéo dài. Tuy nhiên, EVNNPC đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà EVN giao, đảm bảo nhiệm vụ chính trị về an toàn năng lượng quốc gia đối với phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, cùng chất lượng phục vụ và cung cấp điện tốt nhất.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại hội nghị

Bà Ánh nhấn mạnh, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 là Hội nghị quan trọng, Tổng công ty muốn lắng nghe những ý kiến từ người đứng đầu các đơn vị, thể trách nhiệm của mình, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá để chỉ ra những chỉ tiêu chưa thực hiện được. Qua đó, Tổng công ty sẽ khẩn trương đề ra những giải pháp kịp thời để đảm bảo hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020.

Tại hội nghị, giám đốc các công ty điện lực thành viên đã có tham luận về nhiều vấn đề như: công tác quản lý tiền điện; chấn chỉnh công tác thu, nộp tiền của các tổ chức trung gian thanh toán (PC Hưng Yên); các giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng năm 2020 (PC Thanh Hóa); công tác quản lý tổn thất điện năng và sự cố lưới điện (PC Nam Định); công tác nhận diện mối nguy, quản lý rủi ro và phòng tránh tai nạn lao động (PC Lào Cai)…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVNNPC Thiều Kim Quỳnh đã ghi nhận và đánh giá cao chương trình hội nghị. Hội nghị đã có những đánh giá cơ bản về thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng qua. Các ý kiến, tham luận của các ban chuyên môn và đơn vị đều thể hiện tinh thần thẳng thắn và cầu thị; nhìn nhận những mặt đã làm được và mặt còn hạn chế cần khắc phục, từ đó nhận ra trách nhiệm của người đứng đầu và nhiệm vụ phải cần nhanh chóng triển khai tại đơn vị. 

Năm 2020 là năm cuối để hoàn thành kế hoạch 2016 - 2020, kết thúc việc thực hiện 5 năm kế hoạch của EVN. Trong điều kiện về tình hình kinh tế trong và quốc tế dự báo sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, ông Quỳnh đã  chỉ đạo các đơn vị thành viên cần tập trung nỗ lực cùng Tổng công ty đảm bảo thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu quan trọng đã đề ra.

Người đứng đầu các đơn vị phải có kế hoạch tăng cường cải thiện chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng. Cần tiếp tục kiểm tra tuyến lưới, việc xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện 110 kV tại các đơn vị; đảm bảo vận hành an toàn lưới điện và cung cấp điện liên tục cho khách hàng trong kịch bản thời tiết xuất hiện nắng nóng cực đoạn gây quá tải lưới điện. Sắp xếp và phân định một cách rõ ràng nguồn nhân lực trong quản lý vận hành, công tác kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành trung tâm điều khiển và trạm biến áp không người trực năm 2020 và xử lý tồn tại SCADA tại các TBA 110 kV; tổng hợp nhu cầu đề xuất triển khai mua sắm vật tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện.

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020 của EVNNPC

Tổng giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh cho biết, những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV sẽ được đưa vào nội dung và phương hướng phấn đấu cho 6 tháng cuối năm 2020, yêu cầu các đơn vị cần tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng như:

Chấn chỉnh công tác an toàn lao động, kiên quyết không để xảy ra tai nạn lao động.

Tập trung cải thiện công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là thực hiện tốt các chỉ tiêu trong công tác này. Tuyệt đối không được để xảy ra sai sót trong các kỳ ghi hóa đơn; tuân thủ đúng quy định của Tập đoàn về ghi, phúc tra chỉ số công tơ phát hành hóa đơn và xử lý khiếu nại của khách hàng. Tổng công ty sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định về công tác cán bộ.

Chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão và diễn biến nắng nóng, tăng cường ứng trực xử lý sự cố vận hành, điều phối nhân lực, vật lực trang thiết bị kịp thời, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, vật tư trong công tác xử lý sự cố, khắc  phục hậu quả của thời tiết để đảm bảo cấp điện ở mức nhanh nhất.

Đảm bảo chỉ tiêu pháp lệnh về công tác tổn thất điện năng; sớm triển khai thí điểm áp dụng công nghệ sửa chữa nóng hotline 35 kV; thực hiện đúng tiến độ các dự án. Sớm triển khai các quy định về công tác quản trị trong đó có quy định về công tác kế hoạch; quy định về công tác sửa chữa lớn, tiêu thức phân bổ vốn đầu tư xây dựng, quy định về phân cấp quản lý.

Trong quý III/2020, tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn lưới điện 110 kV cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Thực hiện quyết liệt công tác chuyển đổi số, chuẩn hóa tất cả các dữ liệu toàn Tổng công ty.

Tiến Đạt