Thái Bình bảo đảm nguồn cung nước sạch sinh hoạt cho nhân dân dịp nắng nóng

Thứ năm, 15/6/2023 | 15:23 GMT+7
Trước tình hình nắng nóng gay gắt dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nước sạch tăng cao, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong dịp nắng nóng 2023.

Công điện nêu rõ, thời gian qua, tình trạng mất nước cục bộ, thiếu nước sinh hoạt, chất lượng nước không ổn định đã xảy ra tại một số khu vực trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình. Nguyên nhân là do ảnh hưởng cực đoan của khí hậu, thời tiết nắng nóng, ít mưa, hạn hán và xâm nhập mặn đến sớm, dẫn đến thiếu điện, nguồn nước nguyên liệu cho sản xuất nước sinh hoạt khó khăn.

Bên cạnh đó, việc tổ chức sản xuất của các trạm cấp nước chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế; công tác quản lý trong hoạt động cung cấp nước sạch trên địa bàn của chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa chặt chẽ, trong khi nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt và sản xuất của người dân, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn chủ động phối hợp với ngành điện lực hoặc có phương án cấp điện riêng để đảm bảo nguồn điện phục vụ cho hoạt động quản lý, vận hành, cấp nước. Các đơn vị cần xây dựng phương án, kế hoạch, thời gian cấp nước cụ thể và thông báo rộng rãi cho nhân dân các xã trong vùng để chủ động tích trữ, sử dụng nước sạch; có phương án giải quyết kịp thời các nội dung phản ánh của người dân về dịch vụ cấp nước; nghiêm túc thực hiện công tác xét nghiệm nội kiểm chất lượng nước, lưu trữ hồ sơ và thông báo kết quả xét nghiệm mẫu nước theo đúng quy định.

Bảo đảm nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho nhân dân dịp nắng nóng

Đối với các trạm cấp nước sử dụng nguồn nước từ các kênh nội đồng; nguồn nước thô có nguy cơ bị ảnh hưởng của phù sa, xâm nhập mặn, UBND tỉnh đề nghị theo dõi chặt chẽ và có phương án trữ nước đảm bảo đủ nước thô để xử lý cấp nước phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ tài nguyên nước.

Theo công điện, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Công ty CP Bitexco Nam Long tăng cường vận hành hệ thống cấp nước theo đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo chất lượng nước sạch phục vụ nhân dân; khẩn trương hoàn thành việc đầu tư hệ thống xử lý nước tại Trạm cấp nước sạch liên xã Thượng Hiền và chuyển đổi nguồn nước thô để đưa vào vận hành cấp nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch tại các xã trong vùng dự án.

Đầu tư nâng công suất, cải tạo hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước đảm bảo đồng bộ, phù hợp với nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại các trạm cấp nước nhận chuyển giao để khắc phục tình trạng cấp nước không ổn định, áp lực nước yếu, mất nước cục bộ tại 21 thôn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng nước sạch của các đơn vị cấp nước trên địa bàn; trường hợp chất lượng nước có các chỉ tiêu chưa đáp ứng quy chuẩn phải kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị cấp nước khẩn trương khắc phục.

Công ty Điện lực Thái Bình phải ưu tiên cấp điện cho các đơn vị cấp nước sạch để các đơn vị cấp nước vận hành hệ thống cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Bảo Ngọc