Dự án Nhà ở Rice City sông Hồng: Xây trái phép bể chứa nước thải (bài 1)

Thứ năm, 5/12/2019 | 09:00 GMT+7
Những vướng mắc của cư dân nhà ở xã hội (NOXH) Rice City sông Hồng (Thượng Thanh, Long Biên) của Công ty cổ phần BIC Việt Nam đã được báo chí phản ánh, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn tiếp tục sai phạm trong việc xử lý nước thải và thu giá nước sạch sai quy định.

Tại cuộc họp giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị quận Long Biên, lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh, cư dân khu NOXH Rice City sông Hồng ngày 2/12/2019, đại diện chủ đầu tư - Công ty Cổ phần BIC Việt Nam cho rằng, hồ sơ thiết kế công ty tự thẩm, tự làm. Công ty đang hiểu là lắp thêm thiết bị thôi.

Theo phản ánh của người dân tại dự án NOXH Rice City sông Hồng (Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư, dự án đã bàn giao cho người dân từ tháng 12/2018 nhưng chưa có bể xử lý nước thải.

Ngày 2/12, Phòng Quản lý đô thị quận Long Biên tổ chức cuộc họp có đại diện của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, UBND phường Thượng Thanh, đại diện BIC và đại diện cư dân tòa nhà Rice City sông Hồng về những vấn đề còn tồn tại liên quan đến công tác quản lý, vận hành, sử dụng tòa nhà.

Tại cuộc họp, ông Bùi Nam Hải (phòng Quản lý đô thị, công ty BIC) cho biết, công ty chỉ thi công lắp đặt thiết bị hệ thống xử lý nước thải ở vị trí tầng hầm là vị trí không gian kỹ thuật đã được Cục Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Theo ông Hải, trước đó, dự án đã làm bể xử lý nước thải nhưng khi mời Cục Tài nguyên và Môi trường xuống nghiệm thu nhưng đầu ra nước thải chưa đạt. Vì vậy Cục yêu cầu công ty phải có công nghệ xử lý. Công ty và đơn vị tư vấn đã tính toán lắp đặt thiết bị xử lý nước thải ở không gian kỹ thuật.

Trả lời câu hỏi về việc công ty đã có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền chưa? Ông Hải vòng vo cho biết, hồ sơ thiết kế công ty tự thẩm, tự làm. Công ty đang hiểu là lắp thêm thiết bị thôi. Khi bị cư dân yêu cầu trả lời rõ có giấy phép hay chưa, ông Hải nói: “Tôi không thể trả lời được ý đó”. Và cho biết sẽ báo cáo công ty kiểm tra lại và có văn bản trả lời sau.

Rice City Thượng Thanh, Long Biên chưa có bể xử lý nước thải đã bàn giao dự án cho dân

Theo bà Mai Thị Thu Huyền, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên, đối với vấn đề xử lý nước thải, công ty phải báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thay đổi công nghệ và được Sở chấp nhận thì mới được xây dựng. Hiện tại dự án này chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành môi trường.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Tùng, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Long Biên cho biết, thực tế kiểm tra cho thấy chủ đầu tư lắp thêm bể inox dài 29m, cao 2m. Đây là công trình có thể ảnh hưởng tới môi trường, diện tích xây dựng kéo dài ra so với không gian kỹ thuật nên theo ông Tùng, chủ đầu tư phải xin phép xây dựng. Sau khi có văn bản đồng ý của cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư phải thông báo công khai minh bạch tới cư dân để triển khai.

“Tuy nhiên chủ đầu tư khi thực hiện đã không thông báo cư dân, gây bức xúc cho cư dân. Tôi thấy làm như sự đã rồi. Cách làm này không ổn”, ông Tùng nhận định.

Để tránh lãng phí cho doanh nghiệp, ông Tùng đề nghị giữ nguyên hiện trạng công trình đang thi công. Chủ đầu tư cần khẩn trương làm các văn bản đề nghị cơ quan chức năng có ý kiến về vấn đề này.

Ý kiến của ông Tùng đã không nhận được sự nhất trí đồng tình của cư dân tòa nhà Rice City sông Hồng. Các hộ dân đề nghị đơn vị thi công tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Công ty phải thực hiện theo đúng thiết kế ban đầu đã được phê duyệt.

Ngoài ra, liên quan đến những kiến nghị của người dân xung quanh việc Công ty cổ phần BIC Việt Nam sai phạm trong việc lấp bể bơi để nhằm mục đích nghiệp thu PCCC không đúng với cam kết với khách hàng, chúng tôi sẽ đề cập ở bài viết sau.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Yêu cầu tạm dừng không thu thêm 800 đồng vào giá nước sinh hoạt

Trước đó, cư dân Rice City sông Hồng (Thượng Thanh, Long Biên) dù đã làm các thủ tục để được hưởng giá nước sinh hoạt theo quy định của Hà Nội nhưng vẫn bị thu thêm 800 đồng/m3 nước cho phí quản lý và hao hụt đường nước.

Về vấn đề này, ông Tùng cho rằng cách làm của chủ đầu tư không ổn, không công khai minh bạch cho dân biết. Ông Tùng yêu cầu ban quản lý tòa nhà phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Không được tự ý thu thêm khi chưa có sự đồng thuận của cư dân.

Trước mắt yêu cầu đơn vị vận hành cân đối trong khoản phí dịch vụ để chi trả khoản hao hụt nước (nếu có).

Xuân Thủy