Năng lượng sạch

Thái Lan thâu tóm các dự án năng lượng sạch tại Việt Nam

Thứ năm, 9/7/2020 | 14:31 GMT+7
Thời gian gần đây, rất nhiều công ty của Thái Lan chuyển hướng đầu tư năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời) tại Việt Nam.

Ngày 9/7, theo TTXVN, Công ty sản xuất bao bì thủy tinh lớn nhất Thái Lan tính theo công suất BG Container Glass (BGC) đang đàm phán với các nhà đầu tư ở Việt Nam để mua các trang trại điện Mặt Trời có giá trị hơn 1 tỷ baht (khoảng 32 triệu USD).

BGC dự kiến sẽ hoàn tất một thỏa thuận trong quý 4/2020 đối với ít nhất hai trang trại điện Mặt Trời với tổng công suất 50-100MW. BGC đã dành một ngân sách khoảng 1-2 tỷ baht cho việc mua bán này. BGC có kế hoạch tăng công suất phát điện lên 300-400MW vào năm 2022. Công ty này đã mua một trang trại điện Mặt Trời có công suất 67MW ở Việt Nam.

Nhà máy điện mặt trời TTC, Tây Ninh

Mới đây, Công ty Phát triển năng lượng Gulf (Thái Lan) cho biết đã đạt thỏa thuận trị giá 200 triệu USD cho hai dự án điện gió của Việt Nam.

Bên bán là Công ty CP năng lượng đầu tư Điện Xanh Gia Lai có mã giao dịch DGI. Đây là đơn vị phát triển và vận hành hai dự án điện gió trên bờ gồm Ia Pech 1 và Ia Pech 2, mỗi dự án có công suất 50MW. Hai dự án này đều nằm ở huyện Ia Gra, tỉnh Gia Lai. Dự kiến, hai dự án sẽ được khởi công trong năm 2021 và vận hành thương mại vào quý 4/2022. 

Từ năm 2018, doanh nghiệp Thái Lan này cũng liên tục đầu tư vào một loạt dự án năng lượng ở Việt Nam. Trong đó, hai nhà máy điện mặt trời TTC 1 và TTC 2 tại Tây Ninh được Tập đoàn Thành Thành Công và Gulf hợp tác đầu tư, vận hành từ giữa năm 2019. Tập đoàn Thái Lan còn sở hữu 95% dự án Mekong Project tại Bến Tre.

Đặc biệt, đầu tháng 11/2019, doanh nghiệp này cũng đã đạt được thoả thuận với UBND tỉnh Ninh Thuận về việc phát triển một dự án tổ hợp điện khí có công suất 6.000MW và kho cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) với công suất 6 triệu tấn/năm nằm ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam. 

Trước đó, Hội đồng quản trị Công ty Super Energy Corporation Company Limited (Super Energy) của Thái Lan công bố việc cuối tháng 3/2020 đã gửi thư tới Ủy ban Chứng khoán Thái Lan thông báo về quyết định sẽ chi không quá 456,7 triệu USD để đầu tư vào 4 dự án nhà máy điện mặt trời, gồm Lộc Ninh 1 (200 MW), Lộc Ninh 2 (200 MW), Lộc Ninh 3 (150 MW) và Lộc Ninh 4 (200 MW) tại tỉnh Bình Phước (Việt Nam).

Đầu tháng 6 vừa qua, liên quan đến việc chuyển nhượng các dự án năng lượng cho nhà đầu tư nước ngoài, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý phù hợp đảm bảo an ninh quốc gia và an ninh năng lượng.

Hải Sơn (t/h)