Tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư xây dựng các dự án điện tại Phú Thọ

Thứ sáu, 29/9/2023 | 11:22 GMT+7
Ngày 28/9, tại Phú Thọ, UBND tỉnh Phú Thọ có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn.

Hiện tại, tỉnh Phú Thọ được cấp điện từ TBA 500kV Việt Trì (2x450MVA) và 2 TBA 220kV Việt Trì (2x250MVA), Phú Thọ (2x250MVA) cùng các đường dây 110kV liên kết với lưới điện các tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Mức mang tải trung bình của các TBA 500-220kV trên địa bàn tỉnh Phú Thọ khoảng 80%, tuy nhiên, trong một số thời điểm nắng nóng, máy biến áp trạm 220kV Việt Trì đã đầy tải.

Tốc độ tăng trưởng điện bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là 9,78%/năm (quy hoạch được duyệt là 9,2%/năm); giai đoạn 2021 - 2022, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,33%/năm. Sản lượng điện thương phẩm năm 2023 dự kiến đạt 3,77 tỷ kWh, tăng 8,49% so với năm 2022.

Với công suất tiêu thụ hiện tại và tiến độ thực tế của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự kiến tăng trung bình cả giai đoạn 2021 - 2025 là 13,29%/năm. Sản lượng điện thương phẩm đến năm 2025 dự kiến khoảng 4,721 tỷ kWh, tăng trưởng bình quân 10,2%/năm.

Ông Nguyễn Đức Cường, Thành viên HĐTV EVN phát biểu tại buổi làm việc

Để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển phụ tải trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, EVN, EVNNPT và các đơn vị đang thực hiện đầu tư các dự án lưới điện 500-220-110kV trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên có chiều dài khoảng 229km, đi qua địa bàn 4 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc, hiện dự án đang trong giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phát sinh vướng mắc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Trạm biến áp 220kV Phú Thọ 2 (250MVA), dự án đã ký hợp đồng xây lắp từ 12/2022 nhưng đến nay chưa thể thi công do còn 1 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Trạm biến áp 220kV Nghĩa Lộ và đường dây 220kV Nghĩa Lộ - TBA 500kV Việt Trì (tuyến đường dây 220kV dài 92,6 km: trong đó đi trên địa bàn các huyện Yên Lập, Hạ Hòa, Thanh Ba, thị xã Phú Thọ, Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Dự án khởi công từ tháng 12/2021. Tuy nhiên, đến nay còn gặp nhiều vướng mắc, trong đó đoạn tuyến qua địa bàn các huyện: Yên Lập, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phù Ninh và thị xã Phú Thọ đang phải điều chỉnh tuyến do một số vị trí đi qua các thửa đất đã được UBND huyện quy hoạch làm đất ở để bố trí cho các hộ dân và khu công nghiệp nên UBND huyện có kiến nghị điều chỉnh tuyến. Hiện nay, EVNNPT đang chờ phê duyệt đoạn tuyến điều chỉnh mới triển khai các bước tiếp theo…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Cường, Thành viên HĐTV EVN khẳng định, sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, cải tạo hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo. EVN cũng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ các đơn vị của EVN trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện; chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh tháo gỡ công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Nêu các kiến nghị cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Tân, Thành viên HĐTV EVNNPT: Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch.

Trong đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, các đơn vị của ngành điện trong công tác lập, trình, thẩm định quy hoạch tỉnh và xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh Phú Thọ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để có căn cứ thực hiện, trong đó đề xuất các có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch.

Hỗ trợ EVNNPT và các đơn vị trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với các dự án lưới điện theo quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVNNPT và các đơn vị trong công tác thỏa thuận hướng tuyến đường dây và vị trí TBA, bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang khẳng định: Thời gian qua, được sự quan tâm của EVN, EVNNPT, EVNNPC, lưới điện tỉnh Phú Thọ đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, về cơ bản hệ thống điện đủ khả năng cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều công trình, dự án lớn về công nghiệp đang triển khai nên nhu cầu sử dụng điện rất lớn và đang tăng nhanh. Bên cạnh đó, tỉnh Phú Thọ đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có việc mở rộng, xây dựng mới nhiều khu, cụm công nghiệp.

Vì vậy, ông Bùi Văn Quang mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện, trong đó tập trung vào các khu, cụm công nghiệp; bố trí vốn khởi công dự án đang chuẩn bị đầu tư; xây dựng và cải tạo đồng bộ lưới điện hạ áp nông thôn, vùng sâu, vùng xa. UBND tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp với các đơn vị của EVN tăng cường công tác phối hợp trong việc chỉ đạo cung ứng điện; các chương trình, dự án đầu tư lưới điện được triển khai cơ bản đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành, thị trong việc phối hợp với Ban quản lý dự án điện để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án điện.

Vũ Chang