Trong nước

Thủ tướng tiếp các đoàn khách quốc tế

Thứ tư, 19/10/2016 | 16:37 GMT+7
Chiều 18/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp nhiều đoàn khách quốc tế trong đó có Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria; Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam và đoàn doanh nghiệp của Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản (JCCI).

Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria Bojidar Loukarsky, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam - Bulgaria có quan hệ truyền thống tốt đẹp từ lâu đời và không ngừng phát triển trong những năm gần đây tuy nhiên hợp tác kinh tế thương mại vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác về kinh tế, thúc đẩy giao dịch thương mại về hàng hóa và dịch vụ cũng như đầu tư; đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ các doanh nghiệp Bulgaria kinh doanh lâu dài và triển khai các dự án hiệu quả tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bojidar Loukarsky đã thông báo về kết quả cuộc hội đàm với Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh, ông Bojidar Loukarsky bày tỏ mong muốn Bulgaria sẽ trở thành cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường châu Âu, cũng như Việt Nam là cửa ngõ để Bulgaria vào thị trường Đông Nam Á.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Mông Cổ

Tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Mông Cổ tại Việt Nam Dorj Enkhbat đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ, Thủ tướng đánh giá cao những thành công của Đại sứ trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị và truyền thống hai nước, đưa quan hệ hai nước có bước phát triển mới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tăng cường tiếp xúc trao đổi ở các cấp, nhất là cấp cao.

Đại sứ Dorj Enkhbat bày tỏ vinh dự được làm việc tại Việt Nam, ấn tượng về những thành công của Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi giúp ông hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Thời gian tới, dù ở cương vị nào, Đại sứ Dorj Enkhbat cho biết sẽ nỗ lực góp sức thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Yoichi Kobayashi 

Thủ tướng tiếp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Tiếp đoàn doanh nghiệp của Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) do ông Yoichi Kobayashi, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Mekong-Nhật Bản thuộc JCCI dẫn đầu, Thủ tướng hoan nghênh đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm, tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Trên cơ sở mối quan hệ giữa Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp, Thủ tướng đề nghị JCCI phối hợp tốt hơn với các cơ quan chức năng của Việt Nam; triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy các ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược Công nghiệp hóa Việt Nam-Nhật Bản; thực hiện tốt sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn 6 và các giai đoạn tiếp theo.

Thủ tướng cũng đề nghị JCCI tiếp tục hợp tác để hỗ trợ các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp ưu tiên trong Chiến lược Công nghiệp hóa như điện, điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông, thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Cùng với đó là vận động Chính phủ Nhật Bản ưu tiên Việt Nam trong chính sách mở rộng tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam cả về số lượng và ngành nghề.

Thủ tướng nhấn mạnh, những vấn đề liên quan đến thuế, hải quan, bán lẻ, phân phối, nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng mà phía DN Nhật Bản đề nghị, Chính phủ Việt Nam sẽ giao các cơ quan chức năng giải quyết, tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

PV/Đình Dũng