Nông nghiệp sạch

Thúc đẩy giao thương hồ tiêu tại nước ngoài

Chủ nhật, 16/10/2022 | 10:16 GMT+7
Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Thủ đô Ile-de-France, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức hội thảo giao thương hồ tiêu ở Paris.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu trên thế giới. Thị trường Pháp với những tiêu chuẩn nhập khẩu vô cùng khắt khe nhưng được đánh giá có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển, nhất là với sản phẩm hồ tiêu Việt Nam. Do đó, phía Việt Nam đã chủ động hợp tác giới thiệu nông sản Việt đặc trưng để nắm bắt thời cơ giàu tiềm năng này. Hội thảo giao thương hồ tiêu tại Paris là lần đầu tiên một hiệp hội hàng nông sản Việt Nam tham gia trực tiếp vào khâu kết nối giữa người mua hàng và các doanh nghiệp xuất khẩu ở nước ngoài.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho biết, Việt Nam đã đạt được nhiều bước phát triển ấn tượng trong hơn 30 năm qua, trở thành nền kinh tế thứ 3 khu vực Đông Nam Á năm 2022. Hơn nữa, Việt Nam xếp thứ hai trên thế giới về GDP, với mức tăng trưởng hàng năm duy trì ổn định trên 7%; các hoạt động kinh doanh năng động và sức tiêu dùng trong nước ngày càng tăng. Với 15 Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực vào đầu năm 2022, Việt Nam trở thành một phần của mạng lưới kinh tế rộng lớn của các đối tác quốc tế.

Giới thiệu hồ tiêu Việt tại hội thảo giao thương ở Paris

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Pháp là thị trường lớn và đầy tiềm năng với nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm gia vị và hồ tiêu ngày càng tăng cao. Tiếp nối thành công của ngành nông nghiệp Việt Nam với sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung đối với các nông sản quen thuộc của Việt Nam như gạo và vải thiều, hồ tiêu Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện trên các gian hàng của những hệ thống phân phối lớn nhỏ tại thị trường khó tính này.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, Pháp là thị trường hồ tiêu quan trọng lớn thứ tư của Việt Nam, sau Đức, Anh và Hà Lan. Với những tiêu chuẩn gắt gao, Pháp sẽ đóng vai trò như một "phễu lọc", mở ra nhiều cơ hội tiếp cận và kinh doanh tại những thị trường lớn khác cho hồ tiêu Việt Nam. Theo đó, thông qua các nhà nhập khẩu và phân phối của Pháp, hồ tiêu Việt Nam sẽ có cơ hội được củng cố thương hiệu cũng như tăng cường sự hiện diện trong hệ thống siêu thị cũng như bữa ăn hàng ngày của người tiêu dùng Pháp.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhấn mạnh, giá bán hồ tiêu sẽ phụ thuộc vào chủng loại hạt cũng như chất lượng của hạt, do đó Hiệp hội sẽ luôn nỗ lực định hình phân khúc các sản phẩm, bên cạnh việc tăng cường giá trị gia tăng cho hồ tiêu Việt Nam, giúp các doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam có thêm điều kiện để san sẻ với người nông dân trong sản xuất, trồng trọt, thu hoạch, hướng tới một nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Ông Lê Đức Toàn, Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đánh giá, Pháp nói riêng và châu Âu nói chung là điển hình của các thị trường có giá trị gia tăng có khả năng góp phần nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế cho ngành hồ tiêu Việt Nam. Đồng thời khẳng định, với uy tín và chất lượng sản phẩm đã được công nhận bởi nhiều quốc gia, hồ tiêu Việt Nam sẽ sớm chinh phục được người tiêu dùng tại thị trường khó tính này.

Ông Gregoire Courme, đại diện Công ty Sản phẩm gia vị và tinh dầu Aromatum (Pháp) cho biết, doanh nghiệp trước đây chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ Madagascar et Tanzania nhưng giờ đây công ty sẽ tìm hiểu về sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam .

Ông Arnaud Vincent, Giám đốc điều hành Công ty Hồ tiêu và Gia vị Printemps (Pháp) cũng đánh giá cao hoạt động xúc tiến thương mại này trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế lương thực thực phẩm 2022 diễn ra từ ngày 15 - 19/10 tại Paris. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng cơ hội gặp gỡ đối tác và bứt phá xuất khẩu trong tương lai.

Ông Vũ Anh Sơn, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh, hội thảo giao thương lần này là khởi đầu cốt lõi để hướng tới xây dựng thương hiệu. Đây là thông điệp về sự chuyên nghiệp có bài bản và phát triển bền vững mà Thương vụ Việt Nam luôn muốn thúc đẩy.

Đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu - phân phối Pháp tin tưởng rằng, với chất lượng ngày càng được nâng cao, hồ tiêu Việt Nam sẽ sớm được đón nhận tại các hệ thống phân phối lớn nhỏ tại Pháp cũng như thị trường châu Âu.

Ngọc Huyền (T/H)