Tiết kiệm điện năng

Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp

Thứ năm, 13/2/2020 | 10:48 GMT+7
Năng lượng và an ninh năng lượng có vai trò quan trọng trong phát triển. Nhận thức vấn đề này, Việt Nam đã tích cực triển khai và đề ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy tiết kiệm, bảo đảm an ninh năng lượng. Được sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ Công Thương đang triển khai những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành Công nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện toàn quốc trong các giai đoạn tới dù sẽ giảm so với trước nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi đó, việc huy động nguồn vốn đầu tư, phát triển nguồn điện mới; mở rộng, nâng cấp lưới điện truyền tải, phân phối cũng như cung ứng đủ các nguồn năng lượng sơ cấp cho các nhà máy điện gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả được xem là giải pháp hữu hiệu. Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) Trịnh Quốc Vũ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 với mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm 8%-10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2030. Thực hiện chương trình, bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ và các tổ chức, cá nhân trong nước, chúng ta cũng đã và đang nhận được hỗ trợ từ nhiều quốc gia và các tổ chức phi chính phủ. Trong đó Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ là một minh chứng tiêu biểu.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là biện pháp đối phó với thực trạng thiếu hụt năng lượng ở Việt Nam

Theo ông Kim Jinoh, Giám đốc khu vực, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), trong số những biện pháp đối phó với thực trạng thiếu hụt năng lượng ở Việt Nam, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là biện pháp hữu hiệu nhất đối với ngành công nghiệp, bởi tiềm năng tiết kiệm năng lượng của ngành rất lớn, đồng thời, các giải pháp tiết kiệm năng lượng, xét về mặt kinh tế, cũng tương đối khả thi với các doanh nghiệp. Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam” tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp thông qua cơ chế thị trường. Do đó, các hoạt động chính của dự án bao gồm kiểm toán năng lượng, xác định dự án tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, hỗ trợ vay vốn. 

Qua việc đánh giá công nghệ tiết kiệm năng lượng của 2.049 doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, dự án đã lựa chọn 10 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giấy, thép, xi măng, hóa chất, dệt may... để thực hiện kiểm toán năng lượng. Các chuyên gia năng lượng đã đề xuất 108 giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với các doanh nghiệp được lựa chọn. Ông Kim Youngjun, điều phối dự án cho biết, nếu các giải pháp này được các doanh nghiệp thực hiện thì tiềm năng tiết kiệm chi phí năng lượng của họ đạt khoảng 78.000 USD/năm, cắt giảm được 606.000 tấn CO2/năm, với mức đầu tư dự kiến gần 200 nghìn USD, thời gian hoàn vốn 2,6 năm. 

Còn ông Trịnh Quốc Vũ thông tin, dự án cũng đã hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các đơn vị cung cấp dịch vụ năng lượng và cán bộ quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. Dự án được thiết kế nhằm góp phần xóa bỏ các rào cản đã được nhận dạng để thúc đẩy sự phát triển của các công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) và tạo môi trường thuận lợi thực hiện các dự án đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại là một trong 10 doanh nghiệp được lựa chọn thực hiện kiểm toán năng lượng và xây dựng báo cáo đánh giá khả thi. Ông Lương Văn Đường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Phả Lại thuộc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại cho biết, dự án giúp doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin hữu ích khi áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương phổ biến các kết quả Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam”, chia sẻ kiến thức về phát triển các dự án tiết kiệm năng lượng tới các doanh nghiệp công nghiệp trong cả nước. Qua đó góp phần đạt mục tiêu Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 đã đề ra, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Theo Hà Nội Mới