Tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Thứ ba, 31/10/2023 | 15:38 GMT+7
Ngày 31/10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ Công Thương đã thông qua tờ trình đề nghị ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) và thảo luận, ghi nhận ý kiến các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố nhằm cụ thể hóa kế hoạch.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được tính toán tới năm 2030 gồm danh mục các dự án nguồn điện và lưới điện truyền tải ở cấp điện áp từ 220kV trở lên, công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo, năng lượng mới trên lãnh thổ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia láng giềng. Kế hoạch này cũng xác định các nội dung liên quan đến danh mục các dự án nguồn điện đến năm 2030, công suất các nguồn năng lượng tái tạo của các địa phương, vùng đến năm 2030, các loại hình nguồn điện khác, danh mục dự án lưới điện, danh mục các đề án, dự án ưu tiên về hoàn thiện chính sách pháp luật và tăng cường năng lực của ngành điện, nhu cầu sử dụng đất, mặt biển, nhu cầu vốn đầu tư và giải pháp thực hiện quy hoạch.

Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo kế hoạch, trình xin ý kiến góp ý từ các Bộ ngành cơ quan liên quan và các địa phương.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh kế hoạch phải toàn diện cụ thể, chi tiết, bám sát từng mục tiêu, tiêu chí trong Quy hoạch điện VIII, có danh mục dự án, quy mô, nguồn lực, cơ chế thực hiện, trước mắt, đến năm 2025 bảo đảm không để thiếu điện.

Bộ Công Thương phải rà soát danh mục các dự án nguồn điện, tính toán khả năng rủi ro để có phương án thay thế những dự án nguồn quan trọng, cấp bách chưa thể triển khai; đánh giá nguồn vốn đầu tư công, khu vực tư nhân; nghiên cứu giải pháp cơ chế, chính sách cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án nguồn điện. Bên cạnh đó, cần có phương án phát triển hạ tầng truyền tải đồng bộ với các dự án nguồn.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương công khai tiêu chí xác định danh mục các dự án nguồn điện theo tư duy mở, "chuyển từ nâu sang xanh" của Quy hoạch điện VIII, trên cơ sở bảo đảm an toàn, kỹ thuật, hạ tầng và hiệu quả kinh tế, "không xin - cho". Các dự án ở địa phương đáp ứng đầy đủ tiêu chí, khả thi, đúng pháp luật phải được đưa vào kế hoạch nhưng không hợp pháp hóa dự án sai phạm.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công Thương tiếp thu các ý kiến theo hướng tạo thuận lợi cho dự án thủy điện nhỏ bền vững với môi trường; không có "room" đối với điện mặt trời áp mái đồng bộ với giải pháp an toàn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế; nghiên cứu, triển khai những công nghệ để sản xuất, xuất khẩu điện, nhiên liệu mới (hydro xanh, amoniac xanh)… Ngoài ra, những dự án thuộc Quy hoạch điện VII vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Quy hoạch điện VIII phải đưa vào danh mục.

Đồng thời, định hướng cho các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc xác định những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai đoạn.

Đình Tú