Bất động sản

Tiếp tục quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Thứ sáu, 11/8/2023 | 10:10 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trong đó tập trung triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

Tổ chức quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: "Chung tay, chung sức, đồng lòng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững" tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/2/2023 của Chính phủ.

Tiếp tục kiên trì, kiên định giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tiếp tục rà soát khung khổ pháp lý xem vướng mắc ở đâu, tại văn bản nào, nội dung gì, ai giải quyết, giải quyết trong bao lâu; trong đó, cần nghiên cứu thúc đẩy nhanh sự ra đời của các sàn giao dịch bất động sản, đất đai để phát huy khả năng tự điều chỉnh của thị trường, hạn chế việc can thiệp hành chính, công khai, minh bạch, lành mạnh hóa thị trường.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Các Bộ, ngành, địa phương tập trung cao độ, khẩn trương hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch ngành, vùng, tỉnh, phân khu chậm nhất trong năm 2023.

Để tăng tổng cung và tổng cầu, cần quán triệt triển khai chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả hơn nữa; chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp các chính sách.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục xem xét chỉ đạo có các giải pháp giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng, tiếp tục rà soát việc cho vay tín dụng đối với bất động sản, đẩy mạnh tiến hành khoanh nợ, cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn nợ…

Bộ Tài chính thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nhanh chóng, dứt khoát, với các biện pháp giảm, giãn hoãn thuế, phí, lệ phí… (trong đó: giảm thuế VAT phải nhanh với tinh thần "cái gì được thì cho đi trước", không thể chờ cả gói mới thực hiện miễn là đúng luật pháp).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển.

Tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế, thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Lưu ý các địa phương, các khu đất đẹp, ở trung tâm, thuận lợi về giao thông, dịch vụ thương mại, văn hóa du lịch cần ưu tiên dành cho sản xuất kinh doanh, từ đó mới tạo công ăn việc làm, thu hút người đến làm, có người đến làm thì mới có người đến ở, có người đến ở thì mới có người mua nhà, từ đó mới phát triển được bất động sản, đô thị…

Cơ cấu lại các phân khúc bất động sản cho phù hợp, lưu ý chú trọng phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập trung bình. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần chú trọng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ, thực chất, hiệu quả, không hình thức, không ồn ào, nói đi đôi với làm.

Các Bộ, ngành, địa phương cần động viên, khuyến khích, đề cao trách nhiệm và hình thành cơ sở, hành lang pháp lý để cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm thực hiện công việc, vô tư, trong sáng, vì lợi ích chung, vì sự phát triển địa phương, đất nước; khen thưởng, kỷ luật, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Hạ Quyên