Kinh tế xanh

Triển khai dự án chống chịu khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long

Thứ sáu, 6/1/2023 | 17:04 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội thảo tham vấn đề xuất “Dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.

Dự án nhằm mục tiêu tăng cường tính chống chịu khí hậu và nâng cao sinh kế tại các địa phương tham gia dự án ở 9 tỉnh vùng ĐBSCL gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang. Mới đây nhất, tỉnh An Giang cũng có nguyện vọng được tham gia dự án. Diện tích hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp từ dự án là khoảng 960.000ha, với số hộ dân hưởng lợi là 920.000 hộ. Nguồn kinh phí dự kiến trên 500 triệu USD.

Dự án sẽ tập trung thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình nhằm giải quyết vấn đề, cải thiện và phát triển chuỗi ngành hàng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, chuyển đổi mô hình phát triển từ phân tán, nhỏ lẻ sang tập trung, phát triển cụm ngành kinh tế nông nghiệp gắn kết với các khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và du lịch. Từ đó tạo ra việc làm, thu nhập cao hơn cho người lao động.

Tăng khả năng chống chịu khí hậu và chuyển đổi kinh tế nông nghiệp tổng hợp vùng ĐBSCL

Theo báo cáo tại hội thảo, dự án có 3 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 sẽ tăng cường thể chế và các hệ thống thông tin; hợp phần 2 đi vào đầu tư hạ tầng chống chịu khí hậu cấp vùng; hợp phần 3 là thúc đẩy đa dạng sinh kế và kinh tế nông thôn thích ứng biến đổi khí hậu. 

Tại hội thảo, lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL đã đề xuất nhiều ý kiến giúp hoàn thiện dự án. Trong đó, cần thiết tăng cường sinh kế cho người dân trong bối cảnh hiện nay; cần có sự phối hợp, liên kết với các dự án ODA đầu tư ở vùng ĐBSCL, tránh chồng chéo; phải xuất phát từ sinh kế, nhu cầu chuyển đổi sản xuất…

Về tiến độ triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các đơn vị chức năng nỗ lực để tháng 12/2023 sẽ có những dự án thành phần đầu tiên trình lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB).

Để làm được điều này, Thứ trưởng yêu cầu thực hiện ngay một số nội dung, trọng tâm là rà soát lại các địa phương tham gia dự án, tổng mức đầu tư phù hợp cho dự án. Thông qua hội thảo mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận từ các Bộ, ngành liên quan để thúc đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án.

Mộc Trà