Kinh tế xanh

Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững

Thứ năm, 11/4/2024 | 10:30 GMT+7
Ngày 10/4, diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) lần thứ 4 diễn ra tại Hải Phòng với chủ đề “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”.

Vietnam Connect Forum 2024 tập trung thảo luận và cập nhật các xu hướng mới có tính quốc tế về kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, Net Zero, đồng thời phản ánh tiến trình phát triển kinh tế xanh của Việt Nam. Diễn đàn gồm 2 phiên làm việc (phiên tham luận và phiên thảo luận) về các nhóm vấn đề chính liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh, với ý kiến của các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và đại diện doanh nghiệp.

Diễn đàn Vietnam Connect là sự kiện thường niên, với mục tiêu trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, tăng cường cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa các địa phương, đối tác quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp; hỗ trợ thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của hội nghị. Theo Phó Thủ tướng, chủ đề kết nối không chỉ dừng lại ở kết nối Việt Nam, kinh tế xanh và phát triển bền vững mà còn là sự kết nối giữa Chính phủ, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, rộng hơn là kết nối quốc tế với Việt Nam.

Việt Nam hiện đang đứng trước thách thức rất lớn là biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương cùng chia sẻ về tầm nhìn, mục tiêu, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững của quốc gia và địa phương để ứng phó với thách thức trên.

Chính phủ cũng kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu tư một số lĩnh vực thúc đẩy chuyển đổi xanh như năng lượng tái tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, phát triển vật liệu mới, chíp, bán dẫn, phát triển kinh tế số, chính phủ số, chính quyền số, chuyển đổi xanh trong giao thông, phát triển đô thị thông minh, bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam đang cùng với nhiều quốc gia trên thế giới chuyển đổi mạnh mẽ từ nền kinh tế “nâu” sang “xanh”, trọng tâm là chuyển đổi tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, phát thải carbon thấp, đảm bảo tăng trưởng xanh, hướng tới thực hiện thành công cam kết Net Zero vào năm 2050 và phát triển bền vững. Đây được xem là cuộc đổi mới xanh, cách mạng công nghiệp xanh và trở thành xu thế tất yếu không thể đảo ngược trong tiến trình phát triển của thế giới.

Theo đó, việc nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh tạo không gian mới, động lực mới, năng lực cạnh tranh mới cho doanh nghiệp, cho các ngành, lĩnh vực kinh tế có ý nghĩa cấp thiết và sống còn. Trên bình diện quốc gia, chiến lược về tăng trưởng xanh còn thể hiện quyết tâm và khát vọng phát triển đất nước hùng cường thịnh vượng và bền vững của Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề xuất, Chính phủ và các địa phương cần xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, toàn diện và cách tiếp cận phù hợp, để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, bằng cách cho phép thí điểm mô hình kinh tế mới, theo hướng xanh, bền vững.

Thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của đất nước, đưa thành phố Hải Phòng trở thành một thành phố xanh trên cơ sở nền kinh tế xanh, bền vững. Đồng thời, thành phố sẽ triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với tầm nhìn trở thành hình mẫu của một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhằm phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực và hành động hướng tới mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Ngọc Mai (T/H)