Kinh tế xanh

Trung Quốc tạm ngừng làm thủ tục thông quan hàng nông sản ở cửa khẩu

Chủ nhật, 12/12/2021 | 20:33 GMT+7
Theo thống kê sơ bộ, sau 4 ngày phía Trung Quốc tạm ngừng làm thủ tục thông quan hàng hóa để phong tỏa y tế thị trấn Ái Điểm và một phần huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, lượng phương tiện vận tải chờ ở khu vực cửa khẩu Chi Ma đã lên tới tới gần 750 xe.

Những đoàn xe nối dài khi Trung Quốc ngưng thủ thục nhập khẩu

Tại các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma hiện có hơn 4.000 xe hàng, chủ yếu là nông sản, chờ làm thủ tục xuất khẩu. Với năng lực thông quan hiện tại, phải mất 10 đến 14 ngày mới thông quan được hết số xe hàng hóa đang tồn tại đây. Trong khi đó, tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu trung bình 500 xe/ngày. Trong đó, cửa khẩu phụ Tân Thanh là luồng Xanh cho hoa quả, trái cây tươi xuất sang Trung Quốc nhưng năng lực thông quan cũng đã giảm 50% so với trước đây, khoảng 220 xe/ngày (trước 450 xe/ngày).

Còn tại cửa khẩu Chi Ma chỉ thông quan khoảng 30-40 xe/ngày. Riêng với hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít, nếu nhanh cũng phải mất nửa tháng mới thông hết số xe đang tồn.

Đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, hiện các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã tăng cường quân số, thường xuyên giám sát, tổ chức phân luồng phương tiện, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài tại cửa khẩu đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt, đời sống cho các lái xe, chủ hàng.

Đồng thời, đơn vị liên tục tổ chức điện đàm, hội đàm, vừa gửi thư với phía Trung Quốc để đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa, vừa để bàn các giải pháp giải quyết xe container rỗng. Tuy nhiên phía bạn vẫn đang kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt. Ban quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng đã báo cáo với Bộ Công Thương và kiến nghị các cấp cao hơn cùng phải vào cuộc giải quyết vì nếu chỉ mỗi cấp địa phương sẽ rất khó khăn trong việc tháo gỡ tình trạng ùn ứ hiện nay.

Hiện tại, tỉnh Lạng Sơn đang tích cực triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm giải phóng nhanh lượng hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu để giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, thương nhân và bà con nhân dân. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo tất cả các sở, ngành đều phải tăng cường trao đổi hội đàm đồng cấp với Hải quan, Biên phòng, Ngoại vụ… phía Trung Quốc để có những giải pháp tích cực.

PV