Năng lượng mặt trời

Trung Quốc tìm cách dập tắt nỗi lo khủng hoảng năng lượng, khi giá than tăng cao

Thứ tư, 29/9/2021 | 16:45 GMT+7
NLSVN - Trung Quốc đưa ra yêu cầu các công ty đường sắt và chính quyền địa phương nâng cao vai trò của họ trong việc vận chuyển các nguồn cung cấp than cho các công ty điện nước, vì những khu vực then chốt của thế giới.

Việc cắt điện luôn phiên đã khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Lệnh này, được đưa ra từ nhà hoạch định nhà nước quyền lực của Trung Quốc, sau những vướng mắc của nguồn cung than, tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt và nhu cầu sản xuất khiến cho giá than bị đẩy lên mạnh.

Giá than nhiệt giao sau tại Trung Quốc đạt mức cao nhất từ trước tới nay, khoảng 1.376,8 nhân dân tệ (212,92 USD)/ tấn vào hôm nay (29/9). Điều ấy đã gây thêm áp lực lên các công ty điện lực khi không thể bù giá. Các biện pháp được đưa ra nhằm hạn chế việc sử dụng điện ở các vùng rộng lớn của đất nước, đặc biệt là ba tỉnh Đông Bắc, nơi sinh sống của gần 100 triệu người.

Và người dân nơi đây đang phải chịu cảnh khủng hoảng nguồn điện kéo dài suốt 2 tuần.

Các quan chức cũng đã nhiều lần đưa ra giải pháp đảm bảo điện sử dụng cho người dân trong gia đình và sưởi ấm khi mùa đông đến gần. Tuy nhiên, việc phân bổ điện đã được thực hiện trong giờ cao điểm ở nhiều khu vực phía Đông Bắc, kể từ tuần trước, với các bản tin và bài đăng trên mạng xã hội báo hiệu sự cố mất đèn giao thông và mạng liên lạc 3G trong khu vực.

Trước tình hình đó, Trung Quốc đã kêu gọi tăng cường sản xuất than trong nước và thống đốc tỉnh Cát Lâm trong tuần này đã đề xuất tăng nhập khẩu than. Hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin hôm thứ Tư, một tỉnh sản xuất than hàng đầu Sơn Tây, ở miền Bắc, đã ký hợp đồng cung cấp than trung và dài hạn với 14 tỉnh.

Trung Quốc, nước tiêu thụ than hàng đầu thế giới, đã nhập khẩu tổng cộng 197,69 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nhập khẩu than trong tháng 8 đã tăng hơn 1/3 do nguồn cung trong nước thắt chặt.

Mộc Mộc (Lược dịch)