UNICEF và Nhật Bản hỗ trợ khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho trẻ em Việt

Thứ tư, 17/11/2021 | 17:15 GMT+7
Ngày 17/11, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Lễ ký kết công hàm trao đổi cho dự án Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em trong giai đoạn 2021 - 2026, với sự tham gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam.

Dự án nhằm tăng cường năng lực thể chế hỗ trợ các hoạt động lấy trẻ em làm trung tâm và vận động, đề xuất cơ chế chính sách nhằm tiếp cận 27.000 trẻ em dưới 18 tuổi tại Việt Nam ở khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu. Đặc biệt, dự án tập trung vào việc cải thiện các dịch vụ về nước và vệ sinh, sàng lọc suy dinh dưỡng cấp tính nặng để có những can thiệp kịp thời vào năm 2025.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, tổ chức UNICEF đã quan tâm vận động để hỗ trợ cho công tác giảm thiểu rủi ro và các lĩnh vực liên quan như dinh dưỡng, y tế, giáo dục, nước sạch cho trẻ em Việt Nam. Việc ký kết đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác bền chặt giữa Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam và UNICEF.

Lễ ký kết công hàm trao đổi cho dự án Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT mong muốn Chính phủ Nhật Bản và UNICEF tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để cùng xây dựng các dự án hợp tác công - tư nhằm tăng cường sức chống chịu của của hệ thống quản lý và công trình phòng, chống thiên tai; đưa ra các khuyến nghị cho Việt Nam, thực hiện chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi trong giảm thiểu rủi ro thiên tai, nâng cao nhận thức cho người dân và các nhà lãnh đạo, quản lý, góp phần thúc đẩy xây dựng một xã hội bền vững trước thiên tai.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định, dự án sẽ giới thiệu các công nghệ sáng tạo, bền vững, kinh nghiệm từ Nhật Bản và các nước về khả năng chống chịu với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng như Việt Nam.

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Takio Yamada, Nhật Bản và Việt Nam là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và thiên tai. Do đó, hai nước đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai. Cũng như đang phối hợp xúc tiến dự án ứng phó với sạt lở đất tại khu vực miền núi phía Bắc và dự án vận hành hiệu quả hồ đập tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong lễ ký kết, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng về quyền trẻ em. Việt Nam đã phải đối mặt với những thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL và đợt mưa lũ lịch sử, sạt lở đất nặng nề ở miền Trung năm ngoái. Bên cạnh đó, cộng đồng dễ bị ảnh hưởng và tổn thương này cũng đang phải chịu nhiều tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Do đó, dự án Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em sẽ là giải pháp hỗ trợ giải quyết các vấn đề trên trong nhiều lĩnh vực như nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng, giáo dục và bảo vệ trẻ em; góp phần giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu và định hướng thay đổi vì một cộng đồng xanh, sạch và an toàn.

Bảo Ngọc (T/H)