Vận hành và quản lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Ba

Thứ ba, 19/4/2022 | 11:44 GMT+7
Ngày 18/4, đoàn công tác của Cục Quản lý tài nguyên nước đã làm việc với các cơ quan và đơn vị vận hành hồ chứa tại tỉnh Phú Yên và tỉnh Gia Lai nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quản lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Ba.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà cho biết, đoàn công tác nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, trong đó giao Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá việc vận hành xả lũ của các hồ chứa trong thời gian mưa lũ vừa qua, tổ chức rà soát các quy trình vận hành liên hồ chứa để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo vận hành phù hợp, hiệu quả, khắc phục những bất cập trong vận hành liên hồ chứa, đặc biệt là trên các lưu vực sông miền Trung, Tây Nguyên. 

Theo đó, để đảm bảo nhiệm vụ nêu trên, Cục Quản lý tài nguyên nước thành lập đoàn công tác làm việc với các cơ quan và đơn vị quản lý vận hành hồ chứa về rà soát khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy trình vận hành liên hồ; tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa (nếu có) và tổ chức khảo sát thực địa tại các hồ chứa trong quy trình liên hồ thuộc lưu vực sông Ba.

Phát biểu tại buổi làm việc, các doanh nghiệp, cơ quan đã cùng nhau trao đổi, đóng góp ý kiến về quản lý, vận hành tài nguyên nước thuộc lưu vực sông Ba. Trong đó, đại diện Công ty CP sông Ba, đơn vị quản lý vận hành Nhà máy thủy điện Krông H’Năng cho rằng, quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba được ban hành với 3 mục tiêu cốt lõi là: đảm bảo an toàn công trình; góp phần giảm lũ cho hạ du; đảm bảo nhu cầu sử dụng nước ở hạ du trong mùa cạn và đảm bảo hiệu quả phát điện. Đây là công việc đòi hỏi công tác quan trắc, dự báo, chỉ đạo điều hành và phối hợp thực hiện phải khoa học, nhịp nhàng và đồng bộ.

Đoàn công tác của Cục Quản lý tài nguyên nước làm việc với các cơ quan và đơn vị vận hành hồ chứa tại tỉnh Phú Yên và tỉnh Gia Lai về quản lý tài nguyên nước trên lưu vực sông Ba

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai, cần bổ sung quy định cung cấp thông tin quan trắc, dự báo tại các trạm thủy văn Củng Sơn và Phú Lâm cho Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Gia Lai để có thông tin, chủ động trong việc vận hành hồ Ia M’lah. Bên cạnh đó, cần sớm số hóa quy trình vận hành liên hồ chứa, cung cấp tài khoản cho các địa phương theo dõi, chỉ đạo, để công khai minh bạch, trách nhiệm, chủ động làm tốt công tác chỉ đạo, vận hành tại địa phương…

Đại diện UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, sau mỗi trận mưa lũ, khi tình hình thời tiết trên lưu vực khả năng không còn mưa, lưu lượng về các hồ trên lưu vực giảm, Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ, Tây Nguyên cần phát hành kịp thời các bản tin kết thúc mưa lũ để các chủ hồ chứa hạ du có cơ sở vận hành giảm lưu lượng xả để tích trữ nước phục vụ cấp nước hạ du trong mùa cạn hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có công nghệ tính toán dự báo lũ đến các Trạm quan trắc cũng như các hồ chứa từ lượng mưa đo được hoặc từ lượng mưa dự báo và điều hành xả lũ ngay, không chờ đến khi lũ đã tập trung mới điều hành xả lũ; Cần có một cơ quan đủ năng lực, quyền hạn điều hành vận hành liên hồ chứa mà các đơn vị vận hành các hồ, số liệu quan trắc của ngành khí tượng thủy văn phải được cung cấp ngay để có thể điều hành xả lũ có lợi nhất, hạn chế mức độ ngập lụt cho hạ du.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh nhấn mạnh, quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba được xây dựng trên cơ sở tính toán, xem xét đầy đủ số liệu khí tượng thủy văn, tình hình vận hành của các hồ chứa đến năm 2017, đồng thời tính toán đối với kịch bản dòng chảy bất lợi (lũ lụt, hán hán) trong chuỗi số liệu từ năm 1978 đến năm 2017. Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt, góp phần tham gia cắt giảm lũ, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho nhân dân vùng hạ du.

Cục trưởng Châu Trần Vĩnh đề nghị các cơ quan và đơn vị quản lý vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Ba cần tăng cường chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm; nêu cao tinh thần chủ động, phối hợp cung cấp thông tin để đưa ra những quyết định điều hành tốt nhất nhằm đảm bảo hài hòa các mục tiêu sử dụng tổng hợp nguồn nước và phòng chống tác hại do nước gây ra.

Ngọc Huyền (T/H)