Việt Nam và Phần Lan hợp tác về quản lý tài nguyên nước

Thứ năm, 22/12/2022 | 15:49 GMT+7
Ngày 21/12, Cục Quản lý tài nguyên nước làm việc với đại diện Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh cho biết, hiện nay, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đã xây dựng dự thảo 3 và đang trình Bộ Tư Pháp để thẩm định. Dự kiến trình Chính phủ trong tháng 1/2023 và trình Quốc hội vào tháng 2/2023.

Trong khi đó, Phần Lan với thế mạnh là công nghệ bổ cập nước ngầm, có nhiều cố vấn cấp cao/chuyên gia về tài nguyên nước, đặc biệt trong xây dựng các dự án tài nguyên nước; quản lý, công nghệ và các giải pháp phục hồi, bảo vệ các khu vực, tầng chứa nước dưới đất bị suy giảm mực nước, ô nhiễm, nhiễm mặn.

Theo đó, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Cục Quản lý tài nguyên nước rất cần sự tham gia, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có thể chế quản lý tài nguyên nước tiên tiến như Phần Lan, để hoàn thiện được dự án Luật, đảm bảo cho việc phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cục Quản lý tài nguyên nước làm việc trực tuyến và trực tiếp với đại diện Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Seppala Maija, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam cho biết, trên cơ sở cuộc gặp trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà với Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan Antti Kurvinen, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi việc hợp tác sâu rộng hơn trong vấn đề quản lý tài nguyên nước. 

Buổi làm việc còn có sự tham dự trực tuyến của Giám đốc phụ trách các dự án môi trường và nước Jertte De Mazieres, chuyên gia tài nguyên nước của Phần Lan Jukka Pekka Tolvanen.

Tại cuộc họp, hai bên cũng đã trao đổi cụ thể về những hoạt động, kế hoạch sẽ triển khai trong thời gian tới. Theo Cục trưởng Châu Trần Vĩnh, Phần Lan có thế mạnh về công nghệ quản lý nước, đặc biệt là công nghệ MAR (bổ cập nước ngầm) và chiến dịch khôi phục các sông, hồ. Cục Quản lý tài nguyên nước rất muốn được thúc đẩy các nội dung trọng tâm hợp tác về chính sách quản lý tài nguyên nước; quản lý nước thông minh bao gồm quản lý dữ liệu và quan trắc; khôi phục nguồn nước; bổ cập nước ngầm.

Cục trưởng cho biết thêm, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) hướng đến không chỉ điều chỉnh nội dung về quản lý nguồn nước mà hướng đến tiếp cận quản lý tài nguyên nước tổng hợp từ “nguồn” đến “vòi”; xây dựng dự thảo Luật theo hướng quy định tích hợp các nội dung liên quan đến tài nguyên nước. Đồng thời, phân giao trách nhiệm cho các Bộ, ngành quản lý theo đúng chức năng nhiệm vụ đã được quy định tại các luật có liên quan đến tài nguyên nước như thủy lợi, thủy điện, cấp nước, giao thông thủy... Cùng với đó là quản lý, kiểm soát, điều tiết toàn diện các vấn đề về nước trên cơ sở thống nhất quản lý về tài nguyên nước nhằm bảo đảm an ninh tài nguyên nước quốc gia.

Ông Châu Trần Vĩnh bày tỏ hy vọng đây là khởi đầu cho chuỗi hợp tác về tài nguyên nước giữa hai bên, cùng tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác trong ngành nước, mở ra một giai đoạn đột phá mới giữa Việt Nam và Phần Lan về quản lý tài nguyên nước.

Lâm Bảo