Khoa học công nghệ

Xúc tiến đầu tư và phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại thành phố Đà Nẵng

Thứ ba, 12/9/2023 | 14:15 GMT+7
Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng vừa chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tổ chức hội thảo quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến về “Xúc tiến đầu tư và phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại thành phố Đà Nẵng”.

Hội thảo nhằm chuẩn bị cho các sự kiện hợp tác quốc tế khác trong thời gian tới giữa thành phố và các đối tác trong xúc tiến đầu tư và phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng.

Hội thảo hướng đến 3 mục tiêu: giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của thành phố Đà Nẵng về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư; thu hút, kết nối các nguồn lực đầu tư vào thành phố, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp AI. Đồng thời tạo diễn đàn để các sở, ban, ngành thành phố, nhà khoa học, các doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng và đối tác trong lĩnh vực AI trong nước, ngoài nước có cơ hội gặp gỡ, kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp. Tạo cơ hội để kết nối hợp tác, kinh doanh, mở rộng thị trường giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với cơ sở đào tạo hoạt động trong lĩnh vực AI tại Đà Nẵng và các đối tác quốc tế.

Phiên toạ đàm tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận về “Tiềm năng và chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực AI tại thành phố Đà Nẵng”; “Mô hình kinh doanh, cạnh tranh, mở rộng thị trường và thu hút đầu tư trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo”; “Mô hình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trên cơ sở nguồn vốn tài trợ từ nước ngoài”; “Sản phẩm AI - Make in Da Nang” và đề xuất đối với chính quyền thành phố cũng như kêu gọi đầu tư.

Đồng thời, hội thảo cũng giới thiệu cụ thể các cơ hội, chính sách đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung; công tác đào tạo nhân lực lĩnh vực AI; các cơ hội, mô hình hợp tác kinh doanh, góp vốn, M&A trong lĩnh vực AI. Bên cạnh đó, tại phiên kết nối kinh doanh, đầu tư, các doanh nghiệp tham gia khảo sát có cơ hội giới thiệu doanh nghiệp và đề xuất mong muốn hợp tác để được kết nối…

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, AI đang mới ở giai đoạn đầu phát triển, Việt Nam có thể bắt kịp hoặc dẫn đầu thế giới trong một số lĩnh vực.

Để đi trước thị trường, các doanh nghiệp công nghệ thông tin cần tận dụng lợi thế địa phương như sản xuất giá rẻ, thay đổi nhanh, phù hợp bản địa. Thành phố Đà Nẵng nên hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu các vấn đề mới như: Quantum AI, Analog/Neuromorphic Computing, tư vấn ứng dụng AI vào chuyển đổi số, ứng dụng và chế tạo robot... Đồng thời thành lập viện nghiên cứu chuyên sâu về AI và Modern Computing, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Hội thảo cũng bao gồm lễ ký kết: hợp tác thành lập công ty liên doanh thực hiện dự án ứng dụng AI trong kế toán tại Đà Nẵng; hợp tác giữa các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư; quản lý quỹ đầu tư và liên kết đầu tư vào các startup công nghệ; cung cấp dịch vụ và phát triển AI trong lĩnh vực tư vấn giáo dục.

Nhã Quyên (t/h)