Xúc tiến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu

Thứ hai, 4/3/2024 | 14:24 GMT+7
Ngày 4/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh làm việc với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc với ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Đại sứ Hà Lan thông tin về sự kiện Nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan dự kiến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 - 22/3/2024. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đại sứ Kees van Baar tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hà Lan, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong ông Kees van Baar sẽ là cầu nối để phía Hà Lan hỗ trợ Việt Nam trong các công tác quản lý về địa chất như nghiên cứu tài liệu về các khoáng sản thiết yếu của Việt Nam, hỗ trợ xây dựng dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản…; đề nghị Hà Lan xem xét, hỗ trợ triển khai điều tra cơ bản và quy hoạch tài nguyên nước; hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài nguyên nước, xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên nước, chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam

Về lĩnh vực biến đổi khí hậu, Bộ trưởng mong Hà Lan tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực sau đại học nhiều lĩnh vực, điển hình như kinh nghiệm cập nhật Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP)…; lĩnh vực môi trường; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua tái chế, tái sử dụng chất thải thành hàng hóa, sản phẩm có giá trị; xây dựng các chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật để phát triển các dự án biến chất thải thành năng lượng; chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật trong quản lý, phát triển và áp dụng công nghệ xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường và chất thải đặc thù nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính…

Đại sứ Kees van Baar cho biết, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình để Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Đại sứ quán tăng cường quan hệ hợp tác hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với ông Honna Hitoshi, Chủ tịch Tập đoàn Erex (Nhật Bản). Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tin tưởng, hai bên sẽ có thêm nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai quốc gia Việt - Nhật, đặc biệt trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng chia sẻ, cơ chế JCM được đánh giá là một trong những cơ chế cụ thể hóa định hướng của Thỏa thuận Paris, có nhiều tiềm năng thành cơ chế toàn cầu với mạng lưới các quốc gia tham gia ngày càng tăng. Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu về triển khai cơ chế JCM trên thế giới và hoàn toàn có thể sử dụng JCM làm công cụ để đạt được các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), phát triển nền kinh tế carbon thấp.

Những dự án trong cơ chế này yêu cầu phải đúng, trúng và tương thích với nhu cầu và điều kiện của mỗi ngành kinh tế Việt Nam, như vậy mới có được lộ trình khả thi, phạm vi bao quát và thu hút được sự tham gia, phối hợp hiệu quả từ các thành phần trong xã hội, từ các Bộ, ban, ngành tới UBND các địa phương.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Erex hỗ trợ thực hiện cơ chế JCM tại Việt Nam, trong đó phải tạo ra công ăn việc làm, đảm bảo đời sống cho bà con tại địa phương thực hiện dự án, đảm bảo tính bền vững và uy tín cho nhà nước và doanh nghiệp.

Thanh Bảo (T/H)