Năng lượng phát triển

Xúc tiến triển khai dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây (Thừa Thiên Huế)

Thứ ba, 10/11/2020 | 09:20 GMT+7
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ có buổi tiếp, làm việc với đại diện dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây cùng các đối tác nhằm thống nhất một số nội dung xúc tiến dự án tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây dự kiến đặt tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, có tổng công suất thiết kế 4.000MW. Hình thức đầu tư tư nhân (IPP) với vốn sở hữu 60% Hoa Kỳ, 40% Việt Nam. Dự tính, khi đi vào hoạt động, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp sản lượng điện trung bình 24 – 25 tỷ kWh.

Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: xây dựng 3 tổ máy với tổng công suất 2.400MW, dự kiến đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 2024 - 2026; giai đoạn 2 xây dựng 2 tổ máy với tổng công suất 1.600MW, dự kiến đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 2026 - 2028. 

Theo kết quả nghiên cứu, đánh giá của đơn vị tư vấn, dự án dự kiến được đặt ở vị trí hết sức thuận lợi về mặt hạ tầng. Có cảng biển nước sâu Chân Mây được đầu tư 3 bến cảng với độ sâu khoảng 15m và đê chắn sóng dài 450m, kết cấu nền móng vùng nước cảng biển đảm bảo cập tàu 100.000 tấn; nhà máy dự kiến được đặt giữa bến cảng nước sâu và các mạch đường dây 500kV, trong tổng khoảng cách dưới dưới 10km. Các chuyên gia cho rằng, đây là một trong những dự án có hiệu quả kinh tế, tính khả thi rất cao khi được phép triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ làm việc với đại diện dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây cùng các đối tác 

Ông Trần Sĩ Chương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chân Mây LNG – chủ đầu tư dự án cho biết: Hiện công ty đã huy động đủ tài chính, công nghệ, khí và các nguồn lực cần thiết để sẵn sàng đầu tư vào việc thiết kế xây dựng nhà máy. Chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của tỉnh, các đối tác để tiếp tục triển khai một số công việc trong thời gian tới nhằm sớm xây dựng nhà máy tại Huế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ Thừa cho biết, tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực môi trường nên các dự án thân thiện với môi trường luôn được ưu tiên. Đồng thời đánh giá cao tính khả thi của dự án, nhất là các đối tác của dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây, đây là những đối tác có kinh nghiệm trong thực hiện các dự án điện khí. Các đối tác đã nghiên cứu kỹ, nghiêm túc, trong đó có cả chuyên gia đánh giá tác động môi trường của dự án.

Ngoài dự án chính này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn các đối tác nước ngoài tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào Thừa Thiên Huế trên các lĩnh vực thế mạnh khác như cảng biển, logistic trong bối cảnh chuyển dịch đầu tư, nhằm giúp tỉnh phát triển kinh tế - xã hội.

Nhã Quyên