Năng lượng mặt trời

Ấn Độ: Phụ nữ mang năng lượng mặt trời đến vùng khó khăn

Thứ năm, 11/7/2019 | 08:10 GMT+7
Bằng cách biến những nữ khách hàng của mình thành nhân viên bán hàng, một công ty ở Ấn Độ đang góp phần mang nguồn điện mặt trời đến với hàng trăm triệu người dân ở những vùng sâu, vùng xa.

Công ty Frontier Markets thuê phụ nữ bán các sản phẩm như đèn, bếp và thậm chí cả TV chạy bằng năng lượng mặt trời thông qua chương trình có tên Solar Sahelis (Solar Friends). Mỗi một phụ nữ phụ trách bán sản phẩm cho hàng trăm hộ gia đình ở nông thôn. Nhờ mạng lưới này mà các sản phẩm năng lượng mặt trời trở nên phổ biến ở hàng trăm ngôi làng ở những vùng khó khăn của Ấn Độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business, CEO Ajaita Shah của Frontier Markets cho biết: “Chúng tôi đã học được rằng trong khi khách hàng – người trả tiền cho sản phẩm là đàn ông, thì người sử dụng sản phẩm lại là phụ nữ. Trên thực tế, 70% người dùng của chúng tôi là phụ nữ và đó là khi chúng tôi nhận ra rằng để phục vụ đúng nhu cầu của các hộ gia đình, phụ nữ phải là trung tâm của chuỗi giá trị đó”.

Frontier Market hiện có khoảng 3.000 phụ nữ làm việc thông qua chương trình “Solar Sahelis”. Shah thành lập Frontier Market vào năm 2011, với mục tiêu cung cấp năng lượng sạch cho hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn, đồng thời mang lại cho phụ nữ việc làm và nguồn thu nhập. Các mục tiêu gói gọn một số vấn đề cấp bách nhất của Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đề ra một ưu tiên lớn về điện khí hóa nông thôn với tuyên bố vào năm 2018 rằng 100% các ngôi làng trên cả nước có thể tiếp cận điện. Chính phủ cũng đặt ra các mục tiêu tích cực để tăng công suất năng lượng mặt trời và đã thành công khi đi từ mức dưới 4 GW năm 2015 lên gần 30 GW – khoảng 8% tổng năng lượng điện của Ấn Độ. Chính phủ muốn tăng con số đó lên 100 GW vào năm 2022.

Chương trình “Solar Sahelis” của Frontier Market giúp cung cấp năng lượng cho hơn nửa triệu ngôi nhà làng ở Rajasthan, Ấn Độ. Những người phụ nữ tham gia chương trình giới thiệu lợi ích của năng lượng sạch cho các hộ gia đình ở nông thôn, đồng thời giúp công ty hiểu được nhu cầu của họ.

Doanh thu hàng năm của Frontier Market đã tăng từ khoảng 300.000 Đô la trong năm 2015 lên gần 2,7 triệu Đô la trong năm nay và công ty đã hợp tác với các tên tuổi lớn trên toàn cầu như Philips và Unilever (UL).

Lan Anh