Bamboo Airways chưa thay đổi được người đại diện theo pháp luật?

Thứ tư, 11/9/2019 | 11:00 GMT+7
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nhận được báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về việc hãng hàng không Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và tăng vốn điều lệ của Bamboo Airways. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ GTVT chưa đồng ý cho Bamboo Airways đổi người đại diện theo pháp luật?

Cụ thể, hãng hàng không Bamboo Airways đã gửi hồ sơ đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp lại giấy phép kinh doanh, trong đó có một số thay đổi quan trọng như: đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Đặng Tất Thắng sang ông Trịnh Văn Quyết; vốn điều lệ của doanh nghiệp cũng tăng từ 700 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng; đồng thời quy mô đội bay cũng tăng lên 30 chiếc.

Sau khi xem xét, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã thẩm định hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty Tre Việt (Bamboo Airways). Đồng thời, những nội dung thay đổi của Bamboo Airways đáp ứng được quy định tại Nghị định 92 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/8/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số: 1014/ QĐ – TTg Về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Theo đó, quy mô dự án đầu tư đến năm 2023 là 30 tàu bay, tổng vốn đầu tư là 5.700 tỷ đồng, tiến độ huy động vốn và vốn khác theo thực tế tiến độ tăng số lượng tàu bay, kết quả hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao cho Bộ GTVT giám sát việc phát triển đội tàu phải phù hợp quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan quản lý có thẩm quyền, cùng với đó là việc đưa tàu bay vào Việt Nam trên cơ sở quy định của pháp luật, sự phù hợp với hạ tầng hàng không và năng lực đảm bảo khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của đơn vị này.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, Việc Bamboo Airways đề xuất tăng quy mô doanh nghiệp để phát triển thì việc tăng vốn là để phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, việc thay đổi người đại diện pháp luật cũng phải chấp hành nghiêm theo pháp luật.

Bamboo Airways bắt đầu khai khác kinh doanh từ ngày 16/1/2019 và tới thời điểm 30/4/2019 đã lỗ 329,4 tỷ đồng. (Ảnh: internet)

Trước đó, Bộ Tài chính có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Định về việc góp ý hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, thẩm định các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.

Theo văn bản số 6722 /BTC-DT gửi UBND tỉnh Bình Định về việc điều chỉnh dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, Bộ Tài chính cho biết, dự án vận tải hàng không Tre Việt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, quy mô khai thác đến năm 2023 là 10 máy bay. Theo đề nghị điều chỉnh dự án, nhà đầu tư điều chỉnh quy mô đầu tư đến năm 2019 là 22 máy bay; đến năm 2023 trên 30 máy bay và tổng mức đầu tư dự án lên 8.300 tỷ đồng (tăng 7.600 tỷ đồng, tương đương tăng gấp 11,8 lần) do điều chỉnh phương án kinh doanh của doanh nghiệp theo nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không.

Đánh giá hiệu quả tài chính của dự án, Bộ Tài chính cho biết, theo tính toán tại hồ sơ dự án, đến năm thứ 5 khai thác (2023), giá trị hiện tại ròng của dự án khoảng 53,1 triệu USD, suất sinh lời của dự án giai đoạn 2019 - 2023 là 28%, thời gian hoàn vốn khoảng 5 - 6 năm. Nhà đầu tư dự kiến tiếp tục tăng số tàu bay và vốn đầu tư cho giai đoạn 2023 - 2028 lên tới 150 tàu bay với mức vốn điều lệ khoảng 8.343 tỷ đồng (tương đương 355 triệu USD).

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, Bamboo Airways mới bắt đầu khai khác kinh doanh từ đầu năm 2019 và tới thời điểm 30/4/2019 đã lỗ 329,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh dự án kèm theo giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Aiways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 4/3/2019, Bamboo Airways đã có vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng. Đặc biệt, Bamboo Airways tăng gấp 3 lần số máy bay nhưng lại chưa thuyết minh được tính hiệu quả, đảm bảo cân đối dòng tiền.

 Như vậy, đến thời điểm này tỷ phú Trịnh Văn Quyết vẫn chưa trở thành người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways.

Năm 2017, FLC thành lập hãng hàng không Bamboo Airways. Ngày 20/4, hãng này ra mắt bộ nhận diện thương hiệu. FLC cho biết Bamboo Airways sẽ tập trung tuyến bay quốc tế nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nha Trang… Trong dài hạn, hãng sẽ mở rộng tuyến tới Mỹ và châu Âu.

 

Gia Huy