Cần thiết phải đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu

Thứ ba, 11/7/2023 | 16:12 GMT+7
Liên Hợp Quốc vừa công bố báo cáo có tựa đề “Báo cáo Mục tiêu phát triển bền vững 2023: Ấn phẩm đặc biệt”, qua đó cảnh báo, cần tăng gấp đôi các nỗ lực toàn cầu để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) nếu không muốn bất ổn chính trị leo thang, thiệt hại kinh tế và môi trường không thể khắc phục.

Việc thông qua SDGs nhằm định hướng chi tiết cho các nỗ lực phát triển toàn cầu trước năm 2030. SGDs vạch ra 17 mục tiêu nhằm xóa đói giảm nghèo, chống bất bình đẳng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dựa trên những dữ liệu và tính toán mới nhất, báo cáo của Liên Hợp Quốc đã đưa ra đánh giá trung bình toàn diện về tiến độ thực hiện SDGs của thế giới. Trong đó nêu rõ, dù tình trạng thiếu tiến bộ là phổ biến nhưng chính những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới đang phải hứng chịu những tác động tồi tệ nhất của những thách thức toàn cầu chưa từng có này. Báo cáo cho rằng, những tác động từ đại dịch Covid-19 đã cản trở ba thập kỷ tiến bộ ổn định trong việc giảm nghèo cùng cực, với số người sống trong cảnh nghèo cùng cực gia tăng lần đầu tiên trong một thế hệ. Đại dịch đã kéo lùi đáng kể những thành tựu trong chăm sóc sức khỏe con người, với tỷ lệ tiêm phòng cho trẻ em bị sụt giảm kỷ lục trong vòng 3 thập kỷ, số ca tử vong do bệnh lao và sốt rét tăng so với mức trước đại dịch. Covid-19 cũng tác động tiêu cực đến lĩnh vực giáo dục, khiến việc học tập tại 4/5 trong tổng số 104 thuộc diện phân tích của Liên Hợp Quốc bị gián đoạn…

Cần tăng gấp đôi các nỗ lực toàn cầu để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng khí hậu đang trở nên tồi tệ hơn khi lượng khí nhà kính thải ra môi trường tiếp tục tăng. Báo cáo mới nhất của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu chỉ ra rằng, nhiệt độ toàn cầu đã cao hơn 1,1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và có khả năng đạt hoặc vượt qua ngưỡng 1,5 độ C vào năm 2035. Theo đó, thảm họa và những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán, lũ lụt và cháy rừng trở thành những hiện tượng thường xuyên; mực nước biển dâng cao đe dọa hàng trăm triệu người ở các vùng ven biển. Ngoài ra, năm 2021, có đến 17 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra các đại dương, con số này có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba vào năm 2040.

Bên cạnh những hạn chế, báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được trong một số lĩnh vực như sử dụng internet, sử dụng hiệu quả các công nghệ. Qua đây, Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên hành động để biến năm 2023 thành thời điểm bắt đầu đạt được những tiến bộ trong việc hiện thực hóa SDGs, mang lại một tương lai hòa bình và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người.

Đánh giá thực tế, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, Chương trình nghị sự 2030 vẫn là kế hoạch chi tiết rõ ràng nhất để hướng tới một tương lai phát triển bền vững cho nhân loại. Do đó, mức độ hoàn thành những SDGs sẽ là tiêu chí để thế hệ tương lai nhìn nhận, đánh giá về mức độ hành động của các nhà hoạch định chính sách, nhà lãnh đạo các Chính phủ trong thời điểm hiện tại. 

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh: “Giờ là lúc để chúng ta cùng hành động để đảm bảo rằng các SDGs sẽ được thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn như đã định”.

Linh Giang (T/H)