Chặng đường 10 năm - từng bước phát triển bền vững của Nhà máy Thủy điện Pa Khoang Điện Biên

Thứ ba, 22/12/2020 | 09:00 GMT+7
Nhà máy Thủy điện Pa Khoang có công suất thiết kế 2.4 MW với 2 tổ máy, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 12 triệu kWh/năm, được vận hành quản lý bởi Công ty TNHH Pa Khoang Điện Biên.

Khởi công vào tháng 01/2007 đến tháng 12/2010 tổ máy số 1 và số 2 Nhà máy Thủy điện Pa Khoang chính thức phát điện và hòa lưới điện Quốc gia. Từ khi vận hành đến nay, Nhà máy Thủy điện Pa Khoang đã cung cấp vào hệ thống điện Quốc gia trên 100 triệu kWh, các tổ máy vận hành từ 5 đến 7 nghìn giờ/năm, một thời lượng tối ưu của các thủy điện nhỏ.  

Nhà máy Thủy điện Pa Khoang sử dụng trực tiếp nguồn nước Hồ Pa Khoang để sản xuất phát điện và hòa lưới Quốc gia phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đồng thời tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, là nhà máy thủy điện đầu nguồn, trong 10 năm vận hành thủy điện Pa Khoang cùng với các đơn vị thủy nông của tỉnh Điện Biên đã điều tiết và sử dụng nguồn nước Hồ Pa Khoang hiệu quả, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của cánh đồng Mường Thanh và của cả tỉnh Điện Biên qua hệ thống kênh Nậm Rốm.

Những khó khăn, thách thức

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất đối với toàn nhân loại trong thế kỷ 21 và các thế kỷ tiếp theo. BĐKH đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn diện, sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu như: lương thực, nước, năng lượng, các vấn đề về an toàn xã hội, văn hóa, ngoại giao và thương mại. Với lĩnh vực thuỷ điện, BĐKH làm thay đổi các yếu tố đầu vào của nhà máy thủy điện như: mưa, bốc hơi, dòng chảy mùa lũ, dòng chảy mùa cạn, xói mòn lưu vực, bồi lắng hồ chứa... Những sự thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sản xuất điện (an toàn năng lượng), an toàn công trình, ngập lụt, hạn hán,...

Đối với thuỷ điện Pa Khoang không nằm ngoài sự tác động ấy. Đây cũng là một trong những khó khăn lớn nhất cho lĩnh vực phát triển thuỷ điện.

Bà Tôn Lan Phương - Phó Giám đốc Công ty TNHH Pa Khoang Điện Biên chia sẻ, là nhà máy thủy điện nhỏ sử dụng nguồn nước của hồ thủy lợi để phát điện, nhà máy thủy điện Pa Khoang luôn tuân thủ nghiêm ngặt lệnh vận hành của đơn vị hồ chứa và tích cực phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh. Từ khi vận hành đến nay, dù đã trải qua các hình thế bất thường của “mẹ thiên nhiên”… nhưng nhờ tổ chức quản lý vận hành, bảo dưỡng xử lý sự cố và phối hợp tốt với đơn vị quản lý hồ chứa và lưới điện nên thủy điện Pa Khoang luôn được duy trì ổn định, sản lượng điện luôn đạt ở mức cao.

Với 10 năm vận hành kể từ ngày phát điện tổ máy số 1, thủy điện Pa Khoang dù gặp phải những khó khăn nhất định nhưng tập thể cán bộ và người lao động vận hành nhà máy luôn nỗ lực, phấn đấu quản lý vận hành an toàn liên tục và luôn đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung. 

Kỹ sư trực vận hành

Tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao

Ông Mai Duy Thiện - Giám đốc Công ty TNHH Pa Khoang Điện Biên cho biết: từ khi đi vào hoạt động, trong quá trình vận hành nhà máy thủy điện Pa Khoang có những thời điểm gặp khó khăn về thời tiết, khí hậu, lượng nước,… Nhưng với tinh thần tự lực tự cường và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH Pa Khoang Điện Biên, những người trực tiếp vận hành Nhà máy luôn ý thức được trách nhiệm của mình, luôn phấn đấu, nỗ lực hoàn thiện chính mình để mang lại niềm tin, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khâu sản xuất điện năng.

Xác định được đặc thù công việc, toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên trước khi tham gia vào các vị trí trực của các tổ máy đều phải học tập, kiểm tra đạt yêu cầu và có thời gian đi ca thử thách dưới sự kèm cặp của nhân viên vận hành có trình độ, kinh nghiệm. Do đó, mọi hoạt động của nhà máy đều đi vào nề nếp theo đúng nội quy, quy định và quy trình vận hành sản xuất điện. Thành quả là sản lượng điện hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt là công tác kỹ thuật vận hành, đảm bảo công suất phát điện của nhà máy luôn được ổn định.

Để đạt được những thành tích như ngày hôm nay, ngoài sự cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên của nhà máy, còn được sự giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo tỉnh Điện Biên, sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty TNHH Pa Khoang Điện Biên với các ban ngành cùng các chuyên gia, đồng nghiệp và bạn bè.

Tuyến năng lượng Thủy điện Pa Khoang

10 năm không phải là một cái đích, nó là một cái mốc đánh dấu chặng đường xây dựng và nỗ lực phát triển của thủy điện Pa Khoang. Trước xu thế hội nhập và phát triển của nền kinh tế đất nước nói chung và ngành điện nói riêng, chặng đường phía trước của Nhà máy Thủy điện Pa Khoang sẽ có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có thách thức. Với truyền thống mà doanh nghiệp đã xây dựng và phát triển, cùng sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền tỉnh Điện Biên, nhất định thủy điện Pa Khoang sẽ hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra trong chặng đường tiếp theo. Thủy điện Pa Khoang sẽ ngày càng khẳng định và tự hào tiến bước.

Phương Trinh