Năng lượng sạch

Chỉ phát triển được 60% dự án năng lượng tái tạo

Thứ năm, 6/12/2018 | 15:32 GMT+7
Đó là khẳng định của ông Lê Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương tại tọa đàm "Thúc đẩy năng lượng tái tạo ở Việt Nam" diễn ra ở tòa soạn báo Tuổi Trẻ sáng 6/12.

Theo ông Lực, trong những năm vừa qua nhu cầu sử dụng điện trong nước liên tục tăng. Cụ thể, nhu cầu sử dụng điện luôn tăng ở mức trên 10% trong 3 năm gần đây. Dự kiến trong những năm tiếp theo, nhu cầu sử dụng năng lượng nói chung và nhu cầu sử dụng điện tại VN sẽ tiếp tục tăng lên. 

Chính phủ đã có quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo, tuy nhiên với tình hình thực tiễn thì việc việc phát triển năng lượng trong tương lai như quy hoạch đến năm 2030 sẽ là một thách thức lớn. Theo ông Lực, VN là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo bởi gần xích đạo và có bờ biển dài thuận lợi để phát triển điện mặt trời và điện gió. Auto

Chính vì vậy, việc sử dụng năng lượng tái tạo đã được Chính phủ khuyến khích phát triển bằng nhiều chính sách, ưu đãi cho các nhà đầu tư. Điều này dẫn đến thời gian vừa qua, điện mặt trời là một trong những năng lượng tái tạo phát triển "nóng" với nhiều dự án đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, việc phát triển năng lượng tái tạo đang gặp những khó khăn đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu nối lưới điện quốc gia… Do đó, ông Lực dự báo khả năng phát triển của các dự án năng lượng tái tạo chỉ đạt được khoảng 60%.

Nam Thanh (t/h)